5 เหตุผลที่ไม่ควรระบายทุกเรื่องลงบนโซเชียล

 จริงอยู่ว่าบนโลกโซเชียลนั้นเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ใครอยากโพสต์อะไรก็ได้  แต่อย่าลืมนะว่ามันเป็นพื้นที่สาธารณะอยู่ด้วย การที่โพสต์อะไรก็แล้วแต่ลงไปนั่นหมายถึงทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมาอ่านแล้วก็วิจารณ์ข้อความของเราได้เหมือนกัน ดังนั้นเวลาที่จะโพสต์อะไรลงไปควรใช้ความคิดไตร่ตรองก่อน บางเรื่องไม่สมควรโพสต์ก็อยากได้โพสต์เลย

ลองอ่านเหตุผลว่าทำไมเราไม่ถึงควรระบายทุกเรื่องลงบนโซเชียล

  1. ในโลกโซเชียลไม่ค่อยมีเพื่อนแท้  มีแต่คนอยากรู้อยากเห็นเรื่องของคนอื่น ถ้าหากคุณอยากระบายเรื่องที่เก็บไว้ในใจกับใครสักคน คุณควรโทรหาเพื่อนแท้ของคุณเป็นการคุยแบบส่วนตัวจะดีกว่า เพราะหากคุณระบายความในใจทุกอย่างลงบนโซเชียลเลย มันจะมีพวกไม่หวังดีที่คอยสะใจกับสิ่งที่คุณเจอ ส่วนคนที่เห็นใจคุณจริงๆนั้นมันน้อยมากหรือแทบไม่มีเลยก็ว่าได้
  2. ไม่จำเป็นที่จะต้องบอกเรื่องไม่ดีของตัวเราเองให้กับคนอื่นฟังทุกเรื่อง  การระบายเรื่องที่ผิดพลาดของตัวเองให้คนบนโซเชียลได้รับรู้ มันอาจทำให้คุณรู้สึกโล่งออกไปบ้าง แต่เชื่อเถอะว่าถ้าคุณได้รู้ว่าคนพวกนั้นมันจ้องแต่เอาเรื่องของคุณไปนินทา คุณจะไม่มีความสุขหรือทุกข์มากกว่าเดิมด้วยซ้ำ
  3. ภาษาที่ใช้บนโลกโซเชียลอาจทำให้เราถูกเข้าใจผิดในชีวิต เพราะจะมีคนบางประเภทตัดสินตัวคนอื่นผ่านทางตัวหนังสือที่ลงในโซเชียล บางทีภาษาที่คุณใช้ถ้ามันไม่สร้างสรรค์ก็ไม่ควรโพสต์ออกไป เพราะมันอาจจะทำให้ ตัวคุณดูแย่ในสายตาของคนที่เข้ามาเห็นข้อความของคุณ
  4. ดูเป็นผู้ใหญ่ไม่มากพอ เพราะคนที่เป็นผู้ใหญ่แล้วมักจะทำอะไรด้วยความสุขุมรอบคอบ มีสติและเหตุผล ให้จำไว้ว่าการโพสต์ระบายปัญหาออกไปนั้น มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง ส่วนคนที่เข้ามาปลอบใจหรือเสนอแนะทางออกให้กับเราคนพวกนั้นก็ไม่ได้มารู้เรื่องตื้นลึกหนาบางของเรา ดังนั้นคำแนะนำที่พิมพ์กันมันอาจใช้ไม่ได้จริง ทางที่ดีเราควรหาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตด้วยตัวเราเอง 
  5. หาเวลาทำสิ่งที่มีประโยชน์ ถ้าหากคุณมีเวลาว่างมาก ขนาดมานั่งเขียนระบายอะไรลงไปในโซเชียล เราคิดว่าคุณควรจะเอาเวลาว่างที่มีไปลงมือทำอะไรซักอย่างให้มันดีกว่านี้หรือที่มันได้ประโยชน์มากกว่านี้เช่น ถ้าคุณโพสต์ว่าคุณจนคุณไม่มีเงินจะกินแทนที่คุณจะเอาเวลามานั่งเล่นโซเชียล  คุณควรหางานอดิเรกที่มันได้เงินทำซะ ดีกว่ามานั่งบ่นให้ใครก็ไม่รู้ที่มีรู้จักคุณฟัง