ผลกระทบจากการเมืองที่ถอยหลัง

ข้าวยากหมากแพงคำนี้ฟังแล้วไม่น่าสงสัย เพราะตั้งแต่เกิดการเผด็จการรัฐประหารขึ้นมา การเมือง เศรษฐกิจ สังคม มนุษย์ ของประเทศเริ่มเสื่อมลง ด้วยความเครียดที่ไม่มีจะกิน หรืองานที่ไม่มีจะทำ กลายเป็นว่ารัฐบาลชุดนี้ ไม่สามารถเดินหน้าเศรษฐกิจที่ให้คำมั่นสัญญา เหมือนเพลงที่แต่งขึ้นมาในช่วงที่รัฐประหารใหม่ๆ

ซึ่งทุกวันนี้เพลงที่ร้องว่า เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน ซึ่งเพลงนี้ยังคงก้องอยู่ในหัว และพอตื่นมาจากภวังค์ แล้ว หันหน้าไปอีกที อ้าวลูกเราโตแล้วนี่หว่า จากเพลงที่ตั้งแต่ลูกยังเรียนหนังสือไม่รู้เรื่องกลายเป็นว่า ตอนนี้ลูกรู้จักคำว่าแฟลชมอบ และร้องขอให้พาไปมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เราก็ถามลูกว่าจะไปทำไป ลูกตอบแค่ว่าจะไปหาพี่เพนกวิ้น

เรางี้แทบตกใจว่าลูกรู้จักเพนกวิ้น อย่างนี้แสดงว่าลูกเราก็คงรู้สิเนอะว่า นายกบ้านเราชื่ออะไร เราก็เลยถามไป ลูกตอบว่าไม่รู้ รู้แต่ว่าครูที่โรงเรียนเรียกว่าลุง หนูก็เลยรู้ว่า นายกประเทศเราชื่อลุง นั่นก็ทำให้เราร้องอ๋อว่า ดีนะที่ลูกเรายังไม่ฉลาดพอไม่งั้นเด็กคงเข้าใจว่า ปัจจุบันเศรษฐกิจมันไม่ดียังไง

ซึ่งเราก็ตอบไปว่าดีแล้วหล่ะลูก พ่ออยากให้หนูตั้งใจเรียน โตขึ้นมาจะได้ช่วยกันทำมาหากิน ลูกเราก็ตอบก่อนที่จะไปวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ ว่า ได้ค่ะพ่อหนูขอทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน หนูจะไม่ยอมมีเซลล์สมองแค่ 84,000 เซลล์ แน่นอนค่ะ!!!

นั่นคือสิ่งที่เด็กคนหนึ่งได้รับรู้ข่าวสารบ้านเมืองที่ผมไม่เคยได้บอกหรือได้เหล่า แต่ยุคสมัยนี้โซเชียลนั้นกระจายโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสวนทางกับการเมืองที่ถดถอยอย่างรวดเร็วเหมือนกัน ข่าวการปิดโรงงานในแต่ละวันมีมากขึ้นทุกวันๆ จนทุกคนไม่มีจะกิน ซึ่งก็ต้องยอมรับนับถือในรัฐบาลชุดนี้ที่ตอนรัฐประหารนั้น

บอกว่าจะทำให้ประเทศนี้สงบสุขในทุกๆ ที่ เพราะเค้าทำจริง ทำถึงขนาด ตลาดขายของ หรือท้องถนน สงบ เพราะคนไม่มีกำลังซื้อ มีแต่คนขาย รถน้อยลงแก้ปัญหารถติดได้ดี เพราะคนโดนยึดรถและไม่มีเงินเติมน้ำมัน และอีกหน่อยคนก็จะไม่มีนาฬิกาใส่ เพราะไม่มีเพื่อนให้ยืม ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ไม่รู้จะเป็นไปอีกนานแค่ไหน

และไม่มีรู้ว่าการเมืองไทยจะสูญสิ้น ไร้คนเก่งบริหารประเทศหรือไม่ ซึ่งเราก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะตัวเราเองนั้นก็ตั้งเป้าจะมีชีวิตจนถึงอายุแปดสิบปี เพื่อรอดูลูกทุกๆคน มีครอบครัวที่ดีและมีความสุข แต่เราก็เชื่อนะว่าประเทศจะดีขึ้น เพราะกว่าเราจะอายุแปดสิบนั้น ไอ้คนที่บอกให้เรารอ มันคงไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้วหล่ะ

 

สนับสนุนโดย  entaplay