มาเลเซีย ประเทศล่าสุดที่ต้องปิดประเทศ

ประเทศมาเลเซีย เป็นประเทศล่าสุดในกลุ่มอาเซียน ที่ได้มาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะขอทำการปิดประเทศตัวเองเป็นเวลา สองอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม นี้ ไปจนถึง 31 มีนาคม เพื่อเป็นการยับยั้งการแพร่ระบาดของไข้โควิด19 ที่สถานการณ์ในประเทศของมาเลเซียค่อนข้างรุนแรง

ซึ่งจากผลวิจัยล่าสุดมีประชากรที่ไข้โควิดนี้ทะลุเกิน 500 คน แล้ว ทำให้นายกรัฐมนตรี ของประเทศมาเลเซีย เรียกประชุมฝ่ายรัฐบาลทันที และได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการว่าจะมีการปิดประเทศ โดยไม่ให้มีประชาชนเดินทางออกนอกประเทศ รวมถึงการปิดรับคนเข้าประเทศด้วย โดยรัฐบาลมาเลเซีย ได้ออกมาประกาศ ให้ชาวมาเลเซียทุกคน อย่าได้ตื่นตระหนก และไม่กังวลกับเหตุการณ์นี้จนเกินไป และขอให้ใจเย็นๆ พร้อมกับให้เชื่อมั่นในมาตรการที่รัฐบาลออกกฎมานี้

จะทำให้ประเทศมาเลเซีย ต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไข้โควิด 19 นี้ได้ โดยขอให้ชาวมาเลเซียทุกคนอดทนในช่วงเวลาที่เป็นวิกฤตเช่นนี้ และยังขอให้ประชาชนทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติการตามมาตรการปิดประเทศนี้กันอย่างเคร่งครัด ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียเองนั้น โดยสภาความมั่นคงแห่งชาติ จะมีการจัดประชุมขึ้นทุกวัน เพื่อเฝ้ามองสถานการณ์ภายในประเทศกันวันต่อวัน และจะคอยควบคุมอาหาร และยารักษาโรค ร่วมถึงอุปกรณ์ป้องกันต่างๆ เช่นหน้ากากอนามัย ให้มีอย่างเพียงพอต่อประชาชนชาวมาเลเซียทุกคน อีกทั้งยังขอความร่วมมือ และสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนชาวมาเลเซียนั้น

รวมกลุ่มออกมาทำกิจกรรมหรือรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกิจกรรมทางศาสนา หรือกิจกรรมทั้งทางด้านกีฬาและสังคม รวมถึงงานวัฒนธรรมต่างๆ นอกจากนี้ทางรัฐบาลเองยังมีการสั่งปิด ศาสนสถาน และธุรกิจทั้งหมด ยกเว้นไว้เพียงแต่ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ตลาด มินิมาร์ท และร้านสะดวกซื้อ 

ส่วนมาตรการห้ามคนออกนอกประเทศให้มีผลโดยทันที ส่วนชาวมาเลเซียที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศจะต้องเข้ารับการตรวจสุขภาพ กักตัวเองเพื่อดูอาการอย่างน้อย 14 วัน และไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียทั้งหมด รวมถึงภายในสองสัปดาห์ที่มีการปิดประเทศนี้ มีคำสั่งปิดโรงเรียน รวมไปถึงมหาวิทยาลัยทั้งหมด เพื่อให้ทุกคนเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จะยกเว้นไว้ แต่ภาครัฐที่จำเป็น เช่น ภาครัฐประปา ไฟฟ้า พลังงาน

และขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเท่านั้นที่ยังคงให้ดำเนินงานได้ต่อ ซึ่งภายในสองสัปดาห์นี้จะมีการประเมินผลกันอีกครั้งหลังจากครบสองสัปดาห์ ซึ่งถือว่ารัฐบาลมาเลเซีย ค่อนข้างจะเด็ดขาดและจริงจังกับการแก้ปัญหานี้ ต่างกับรัฐบาลไทยที่ยังคงลังเล และกังวลหลายๆอย่าง จนไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรเลย และการตัดสินใจค่อนข้างล่าช้านี้ อาจทำให้ประเทศไทยและประชาชน ต้องพลอยเดือดร้อนและลำบากกันไปเรื่อยๆ ก็ได้แต่หวังว่า รัฐบาลไทยชุดนี้ จะตัดสินใจอะไรที่ทำให้ประชาชนคิดว่า ฝากความหวังไว้กับรัฐบาลนี้ได้สักที