เกล็ดความรู้ใหม่ในช่วงวิกฤต โควิด-19

จากวิกฤตเศรษฐกิจที่เรากำลังเจอมันอยู่ในตอนนี้ถ้าหากว่ามันยังยืดเยื้อต่อไปและธุรกิจไทยไม่ได้ปรับตัวให้มันทันสุดท้ายจะเชื่อหรือไม่ว่าธุรกิจของคนในประเทศไทยมันอาจจะกลายมาเป็นธุรกิจของคนในประเทศจีนเรื่องนี้เป็นไปยังไงและมันมีอะไรบ้างที่เรานั้นจะต้องระวังวันนี้จะมาเล่าให้ฟัง

 วันนี้เราอยากจะช่วยคุยในเรื่องธุรกิจเศรษฐกิจที่มันได้เกิดขึ้นในตอนนี้แน่นอนว่ามันคือไวรัสcovid-ไวรัวโควิด-19หลายคนบอกว่าไม่ต้องบอกก็รู้อยู่แล้วว่าวิกฤตโควิดแบบนี้หลายๆธุรกิจก็มียอดขายหายไปกำไรหดตัวลงบางบริษัทก็แทบจะปิดกิจการกันไปเลยทีเดียวแต่ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้มันได้มีอยู่เรื่องหนึ่งที่คนเรานั้นอาจจะคิดไม่ถึงกันก็คือคลื่นลูกที่สองที่มันจะตามมาซึ่งมันก็อาจจะทำให้ธุรกิจประเทศไทยกว่า50%ได้กลายเป็นธุรกิจของคนประเทศจีนไปเลยก็ได้ เราจะบอกให้ฟังก่อนเลยว่าปกติแล้วในส่วนของภาคธุรกิจนั้นมันได้เป็นทุนนิยมดังนั้นหมายความว่าตั้งแต่ที่เรานั้นตั้งธุรกิจเรา

ตั้งธุรกิจมันขึ้นมาด้วยเงินทุนก้อนหนึ่งเพื่อที่จะได้สร้างกำไรให้มันได้เป็นกรอบเป็นกำและทั้งหมดนี้มันได้มีความเกี่ยวข้องกับเงินไปทั้งหมดเลยดังนั้นถ้าหากว่าธุรกิจไหนถ้ามันจะเข้าเนื้อเราหรือว่ามันได้กินตัวของเราไปเรื่อยๆให้เรานั้นมีความขาดทุนไปเรื่อยๆเราก็ควรที่จะเลิกทำในขณะที่คุณบอกว่ามันกำลังทำกำไรให้คุณได้ดีอยู่แต่ว่ามีคนอื่นที่เห็นว่าเขาสามารถที่จะเอาตัวนี้ไปทำกำไรและประโยชน์ให้กับเขาได้มากกว่าเขาได้เข้ามาขอซื้อกิจการของคุณในมูลค่าที่คุณพอใจ

คุณก็อาจจะขายมันก็ได้ซึ่งในสถานการปกติการขอเข้าซื้อธุรกิจการมันได้มีการเกิดขึ้นมาอยู่เป็นประจำอยู่แล้วแต่มันได้เกิดในรูปของการที่บริษัทแห่งหนึ่งสามารถทำผลประกอบการได้ดีจนทำให้บริษัทอีกบริษัทหนึ่งซึ่งมันอาจจะเป็นบริษัทที่มันใหญ่กว่าเข้ามาขอซื้อกิจการเพื่อที่จะทำให้ทั้ง2บริษัทได้มีการเติบโตต่อไปด้วยกันเหมือนอย่างเช่นโดยปกติในแต่ละปีบริษัทใหญ่ยกตัวอย่างเช่น โคคาโคล่า

ก็จะเข้าไปขอซื้อกิจการของบริษัทเล็กๆบริษัทกลางๆที่ได้ทำเทคโนโลยีเกี่ยวกับอาหารขึ้นมาเพื่อที่ว่า โคคาโคล่าจะมีความแข็งแกร่งในเรื่องของอาหารแล้วก็พวกเครื่องดื่มได้มากขึ้นบอกได้เลยว่าดิวแบบนี้ทุกคนวินแน่นอนเพราะว่าเรานั้นได้เป็นบริษัทเล็กๆในบริษัทนั้นมันได้ใช้เวลาอีกนานกว่าที่ผลิตภัณฑ์ของเรานั้นมันจะไปสู่คนทั่วโลกได้

 

 

สนับสนุนโดย  bk8 fast