ซื้อของออนไลน์ แต่ได้ของไม่ตรงตามรูป ทำยังไงดี?

  • Home
  • 2020
  • พฤษภาคม
  • 26
  • ซื้อของออนไลน์ แต่ได้ของไม่ตรงตามรูป ทำยังไงดี?

ปัจจุบันวิวัฒนาการเทคโนโลยีนั้นได้เปลี่ยนไปมากมาย และกำลังจะปรับเข้าสู่ยุค New Normal ที่แม้แต่เด็กเล็กยันคนแก่ก็ต้องปรับตัว ซึ่งในแง่ของการจับจ่ายใช้สอยแล้วนั้นเดี๋ยวนี้ทุกอย่างก็ง่ายเพียงปลายนิ้ว ไม่จำเป็นต้องไปเดินหาซื้อของตามตลาดหรือห้างสรรพสินค้าแต่อย่างใด ทุกอย่างมีให้เราเลือกสรรบนหน้าจอมือถือและหน้าคอมพิวเตอร์

เพราะตอนนี้การขายของและซื้อของตามออนไลน์นั้นเป็นที่แพร่หลายและกระจายไปทั่วโลกมากกว่าโควิด19  แต่ก็เชื่อว่าหลายๆคน คงเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีกับการซื้อของออนไลน์มาบ้างเหมือนกัน เพราะบางครั้งรูปที่โชว์ในหน้าจอนั้นอีกแบบ แต่พอสั่งซื้อไปแล้วและของมาส่งที่บ้าน สิ่งที่ได้รับกลับไม่ตรงกับที่เห็นในรูปและที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือชำระเงินแล้ว

เพราะส่วนใหญ่การสั่งซื้อของออนไลน์นั้นส่วนใหญ่ต้องชำระก่อนทั้งนั้น ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่คุณได้รับของไม่ตรงตามกลับรูปภาพแล้วนั่น ก็ขอให้ใจเย็นๆนิดหนึ่ง อย่าเพิ่งตีโพยตีพายไป เพราะบางคนนั้นเป็นนักเล่นโซเชียล ก็โพสต์ต่อว่าผู้ขายซะไม่มีชิ้นดี ซึ่งจริงๆแล้วทุกอย่างก็น่าจะตกลงกันได้ คุณก็ลองขอคืนเงิน หรือเปลี่ยนสินค้า

ซึ่งผู้ขายส่วนใหญ่ก็มักจะทำคืนให้หรือเปลี่ยนสินค้าให้อยู่แล้ว ยกเว้นว่าเจอผู้ขายที่เล่นแง่ และไม่ยอมจริงๆ แต่อย่างที่บอกไปไม่ว่าคุณจะเจอผู้ขายไม่ดีก็อย่าได้โพสต์ประจานผู้ขายเด็ดขาด เพราะคุณอาจจะโดนฟ้องร้องหรือโดนตั้งข้อหากลับได้ เพราะถือว่าเป็นความผิด พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งถ้าผู้ขายพิสูจน์ได้ว่าข้อความที่คุณโพสต์บิดเบือนหรือเกินความเป็นจริง รับรองว่าแบบนี้งานเข้าแน่ ดังนั้นหากคุณเจอผู้ขายที่ไม่รับผิดชอบ แนะนำว่าให้โทรไปที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหา

ออนไลน์ 1212 ซึ่งจะเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ และจะเป็นหน่วยงานที่ช่วยแก้ปัญหาจาการซื้อขายทางออนไลน์อีกด้วย หรือถ้าเป็นสินค้าเกี่ยวกับเรื่องอาหารและยานั้น ก็ยังสามารถติดต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อรับเรื่องร้องเรียนปัญหาด้านอาหารและยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

และเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้รับใบอนุญาต หรือมีอันตรายต่อผู้บริโภค ตลอดจนการโฆษณาเกินจริงอีกด้วย ซึ่งสายด่วนของเค้าคือ 1556 และอีกหน่วยงานหนึ่งคือ สคบ.ที่รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือนร้อนหรือถูกเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ หรือความไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค ซึ่งสายด่วนคือ 1166 โดยหน่วยงานเหล่านี้จะคอยช่วยดูแลคุณ ดังนั้นอย่าได้ไปมีปัญหากับผู้ขายออนไลน์โดยตรง ให้หน่วยงานเหล่านี้ดูแลจะดีกว่านะ

 

สนับสนุนโดย  บา คา ร่า sagame