ซื้อทองคำเป็นการลงทุนจริงหรือไม่

ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับโลกของเรา ใช้เวลาเพียงไม่ถึงครึ่งปี เศรษฐกิจล่มสลาย ทุกอย่างพังพินาศ ประชากรบนโลกใบนี้ติดไข้โรคระบาดเกือบสามล้านคนและยังมีผู้เสียชีวิตอีกมากมาย ใครจะไปเชื่อว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นกับใบนี้ในยุคที่มีเทคโนโลยีมากมายเข้ามาเชื่อมโยงต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

และหลังจากวันนี้นักลงทุนทั้งหลายคงต้องหาการลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเพื่อลดความผันผวนและเสี่ยงต่อการขาดทุน ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ก็มองในทิศทางเดียวกันว่า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ถือว่าเป็นอีกสินทรัพย์ที่น่าใจ แต่ด้วยนโยบายของผู้นำรัฐบาลในเวลานี้ที่ช่วยหาเรื่องชาวบ้านไปทั่วคงไม่ดีนักที่จะไปยุ่งด้วยในเวลานี้ ซึ่งหากมองข้ามสินทรัพย์ตัวนี้ไปนั้น ก็มีอีกสินทรัพย์หนึ่งที่นักลงทุนตั้งแต่รุ่นเล็กไปถึงรุ่นใหญ่ต่างก็มองอยู่ นั่นก็คือ ทองคำ ซึ่งทองคำนั้นเป็นสินทรัพย์ที่เรียกได้ว่าเป็นสินค้า

และมีความน่าเชื่อถือโดยคนทั่วโลกให้การยอมรับแต่หากคนที่ลงทุนกับทองจริงๆ ก็คงจะรู้อยู่แล้วว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นราคาทองคำจะมีการผันผวนค่อนข้างสูงจากปัจจัยต่างๆ เช่นค่าเงินดอลลาร์ เงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย พวกนโยบายตัวเลขทางเศรษฐกิจโลก รวมถึงความไม่สงบต่างๆบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นสงครามกลางเมือง ปัญหาระหว่างประเทศอเมริกากับประเทศจีน

หรือแม้กระทั่งล่าสุดกับการระบาดของไข้ไวรัสโควิด19 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้ ซึ่งจากผลกระทบหลายๆอย่างที่ทำให้ราคือทองคำนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยใดเป็นหลัก และคำพูดที่ว่า ดอลลาร์อ่อน ราคาทองคำจะขึ้น หรือเงินเฟ้อสูง แล้วราคาทองคำก็จะสูงตาม คำพูดเหล่านี้ไม่ได้เป็นจริงเสมอไป ในกลุ่มพวกนักลงทุนประเภทระยะยาวมักมองว่าการลงทุนกับทองคำนั้นเป็นสินทรัพย์ที่ไม่งอกเงย ซึ่งหมายความว่าเมื่อเวลาผ่านไป ทองคำก็มีปริมาณเท่าเดิม ไม่ได้เพิ่มจำนวนมีแต่ส่วนต่างราคาที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น

การลงทุนกับทองคำจึงไม่เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำและต้องการผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ ดังนั้นในพอร์ตของการลงทุนต่อคนหนึ่งคนนั้น ควรมีทองคำไม่เกิด 5-10% ของมูลค่าพอร์ตลงทุนทั้งหมด ซึ่งผู้ลงทุนที่มีเงินลงทุนไม่มาก ก็สามารถที่จะลงทุนผ่านกองทุนรวมที่ลงทุนในทองคำได้

แต่ไม่ว่าอะไรก็ตามการลงทุนทุกอย่างมักมีความเสี่ยงอย่างน้อยก็ควรจะต้องศึกษากันไว้บ้าง เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่ออัตราการแลกเปลี่ยน และเสี่ยงต่อการขาดทุนเพราะมันเป็นการลงทุนระยะยาวที่ต้องใช้เวลาในการงอกเงย

 

สนับสนุนโดย  betbb