ทำงานสไตล์คนขี้เกียจยังไงให้รอด

งานเป็นอะไรหลายๆอย่างที่คนจะชอบเบื่อหน่ายที่จะทำให้มันเสร็จ แต่ว่ามันก็ยังคงเป็นหน้าที่ในความรับผิดชอบที่หลายๆคน ก็ต้องทำ เพราะทำไม่ทำก็ไม่มีเงิน และยิ่งกลับสถานการณ์ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ด้วยแล้วนั้น ยังไงเราก็ต้องทำงานเพื่อความอยู่รอดและปากท้องในการดำรงชีวิตของตัวเอง ดังนั้นถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นคนขี้เกียจ ก็ต้องหาอะไรที่จะเปลี่ยนความคิดให้เรามีกำลังใจในการทำงานให้มันเสร็จตามที่เรารับผิดชอบให้ได้กัน

อย่างแรก เราลองมาย่อยเป้าหมายใหญ่ๆ ให้มันเล็กลง เพราะมันจะช่วยให้เรามีกำลังใจมากขึ้นในการทำงานให้มันเสร็จ เพราะเวลามีงานใหญ่ๆ หรือเยอะๆ รออยู่นั้น มันจะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้าและเหนื่อยใจ ดังนั้น ลองแบ่งงานเป็นละช่วงย่อยให้เล็กลง และตั้งเป้าหมายจะทำให้เสร็จทีละช่วงเรื่อย ๆ

อย่างที่สอง จัดลำดับความสำคัญ ถ้ามีหลายสิ่งที่เราต้องทำเยอะมากแล้วนั้น จนรู้สึกสับสนและมึนว่าจะทำอะไรก่อนหรือหลังดี เพราะมันเยอะไปหมด ให้เราลองเอางานทั้งหมดออกมากางดู และดูว่าอันไหนสำคัญที่สุดหรือมีเวลากำหนดที่ต้องส่งก่อน แล้วเราก็จะพอมองภาพออกแล้วว่าต้องทำอะไรก่อนดี

อย่างสาม ดูเวลาที่ต้องงานเสร็จ วางแผนงานให้ดี เพราะว่าเราจะได้มีเวลาจัดสรรในการทำงานได้ และไม่ต้องมานั่งกังวลจนเกินเหตุ

อย่างที่สี่ ให้เวลากับสิ่งที่ทำสักสิบนาที ยุคนี้สิ่งยั่วยุ และดึงเราออกจากการทำงานมันเยอะ ซึ่งจะทำให้เราไม่มีสมาธิในการทำงาน ดังนั้นวิธีแก้ กำหนดไปเลยว่าฉันขอตั้งสมาธิกับงานสักสิบนาที และพยายามทำให้ได้แล้วค่อยๆ หยุดพัก ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ และค่อยปรับเวลามากขึ้น คุณจะกลายเป็นคนที่ให้ความสำคัญและใส่ใจกับงานมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว

อย่างที่ห้า ทำไปก็พักผ่อนบ้าง ถ้ามาถึงจุดที่คุณไม่มีอารมณ์ในการทำงานจริงๆ แล้วหละก้อ ก็ลองหาอะไรมาทำแก้ขัด แต่ควรให้มันมีประโยชน์กับงานที่คุณต้องทำ เช่นหากคุณต้องเขียนบทความคุณก็พักเมื่อยจากการเขียนมาหาหนังสืออ่านเล่นแทน อย่างน้อยก็ได้เรื่องราวหรือหัวข้อที่จะเอาไปเขียนบทความต่อนะ

อย่างสุดท้าย ว่างเว้นไม่ต้องทำไปเลย ถ้ามันมาถึงจุดพีค ของอารมณ์ว่า เหนื่อยสุดๆแล้ว ทำไม่ไหวแล้ว เครียดมาก ก็จงหยุดพัก และไม่ต้องทำงานมันเลยสักวัน ชารต์แบตให้เต็มที่ นอน ดูหนัง เอาให้สุด แล้วพรุ่งนี้ค่อยมาลุยกันต่อไป

 

สนับสนุนโดย  โหลดrb88