เกล็ดความรู้เรื่องการลงทุน

ซึ่งเรามาดูพฤติกรรมของคนไทยกันดีกว่าว่าคนไทยนั้นเห็นว่า Cashนั้นคืออะไร King หรือ Trash มีการวิจัยและได้ค้นพบว่าในช่วงโควิดที่เกิดขึ้นคนไทยได้ใช้จ่ายกับสิ่งของที่เรียกว่า low invoement คือไม่ต้องคิดเยอะพวก สบู่ แชมพู น้ำพริก น้ำปลา ข้าวสาร พวกนี้ใช้จ่ายมากขึ้นยังไม่พอใช้ในจำนวนที่ใหญ่ขึ้นด้วย

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อก่อนซื้อข้าวสารครั้งละหนึ่งกิโลคราวนี้ซื้อทีหนึ่ง5-10โลพื่อเป็นการกักตุนป้องกันอนาคตที่มันกำลังจะเกิดขึ้นแต่ในมุมกลับกันสินค้าที่เป็น high involvement สินค้าจะต้องคิดเยอะส่วนมากจะเป็นสินค้าที่มีราคาค่อนข้างที่จะสูง เช่น รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ หรือว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นต้นกลุ่มนี้ได้มีการใช้ที่น้อยลง

โดยเฉพาะกับกลุ่มคนที่มีเงินเดือน40,0000บาทหรือต่ำกว่านั้นส่วนคนที่มีเงินเดือนค่อนข้างที่จะสูงเขาได้บอกว่าเขาจะใช้เงินแต่หลังจากโควิดได้จบก่อนเห็นได้ค่อนข้างที่จะชัดเลยว่าในช่วงของโควิดถือเงินสดมากขึ้น ยกตัวอย่าง ในตลาดหลักทรัพย์ตอนที่โควิดออกมาใหม่ๆมีส่วนหนึ่งที่หุ้นได้โตขึ้นมาแปลว่าได้มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งได้ขายมันออกไปเพราะฉะนั้นการที่จะถือเงินสดหรือบางคนก็ได้ไปถือพวกพันธบัตรหุ้นกู้เพื่อจะถือเงินสดเอาไว้แทบจะทั้งโลกเลยได้มีการวิจัยและค้นพบว่า อัตราการออมเงินของคนสูงขึ้นในช่วงวิกฤตคนส่วนมากเห็นว่าแคชอีส คิงจริงๆด้วย

นอกจากนี้หลายคนก็ยังคงสงสัยกันอยู่ใช่หรือไม่ว่าแล้วเราเห็นแคชเป็นอะไรกันแน่แคชอีส คิงหรือแคชอีสแคทคำตอบก็คือแคทนั้นได้เป็นทั้งสองอย่างเลยไม่ได้ต้องการที่จะหลีกเลี่ยงแต่มันได้เป็นแบบนี้จริงๆเพราะว่ามันขึ้นอยู่กับสามสิ่งหลักๆด้วยกัน หนึ่ง เป้าหมายทางการเงินหลักๆของคุณ สอง สถานะทางการเงินของคุณ และ สาม ความรู้ทางด้านการเงินของคุณ สามตัวนี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่า แคทนั้นมันคืออะไรกันแน่คิงหรือแคท

ยกตัวอย่างสมมุติว่าคนๆหนึ่งไม่มี Emergency Fund  คือ Cash is King สำหรับคุณอย่างแน่นอนEmergency Fund จำได้หรือไม่ถ้าคุณตกงานคุณจะต้องอยู่ได้ประมาณ6เดือน

ถ้าคุณมีค่าใช้จ่ายเดือนละหมื่นสมมุติ6เดือนก็คือ6หมื่นถ้าคุณไม่มี6หมื่นนี้ Cash is Kingอย่างแน่นอนแต่พอถึงในยุคของโควิดเจ้าตัวนี้ Emergency Fundมันคงจะต้องเปลี่ยนมันคงจะไม่ใช่6เดือนเราว่า12เดือนเพราะว่าเราจริงๆแล้วเราไม่รู้ว่ามันจะจบลงเมื่อไหร่คนที่มี6เดือนเขาก็อยู่ไม่ได้ถ้าค่าใช้จ่ายคือ1หมื่นบาทคูณ12เดือนจริงๆคุณจะต้องมีเงินฉุกเฉินประมาณ120,000บาท

ที่เหลือคุณจะต้องงมีความรู้และนำเอาไปลงทุนให้มันได้งอกเงยกว่านี้(มันจะต้องขึ้นอยู่กับว่าเป้าหมายของคุณ สถานะทางการเงินของคุณ ความรู้ด้านทางการเงิน )

 

 

สนับสนุนโดย  ทางเข้าdewabet