ม็อบ14ตุลาคมบึ้มกว่ากันยายนแน่นอน

สำหรับเรื่องการชุมนุม14ตุลาคมอย่างที่บอกไปว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ในเวลานี้มีการสร้างกระแสอย่างต่อเนื่องว่าการชุมนุม14ตุลาคม

น่าจะเกิดจากบรรยากาศที่ม็อบแพ่วเหตุผลที่มีการอ้างว่ามีการว่ามอบนั้นจะแพ่วเพราะอ้างกันต่อไปว่าการชุมนุมวันที่19กันยายน นั้นนักศึกษาได้พูดเรื่องที่ได้ทะลุเพดานไปเรียบร้อยแล้วและ10สิงหาคมถือว่าทะลุเพดานไป19กันยายนทะลุเพดานหนักกว่าเดิมขึ้นไปอีก

จึงได้มีการประเมินในฝั่งของรัฐบาลเองบางกลุ่มว่านักศึกษานั้นได้เข้าตาจนแล้วและคนไม่น่าจะมาเข้าร่วมชุมนุมกับนักศึกษาและแม้กระทั่งนักวิทยานักวิชาการสันติวิธีที่โด่งดังเมื่อประมาณ30 40ปีที่แล้วก็บ่งบอกว่าขอให้นักศึกษาเลิกพูดเรื่องที่ทะลุเพดานได้หรือไม่เพราะว่ายิ่งพูเคนก็ยิ่งไม่กล้ามาร่วมชุมนุมด้วยแต่ฝั่งนักศึกษาหรือว่าฝั่งแกนนำเองโดยเฉพาะนายอานนท์นำภาประเมินอีกแบบหนึ่งว่าหากนักศึกษาพูดเรื่องแก้รัฐธรรมนูญนั้นนั่นจะเป็นสิ่งที่ทำให้มีคนมาร่วมชุมนุมน้อยเพราะประชาชนอยากฟังเรื่องอื่นและนี่คือมุมมองไม่สามารถบอกได้ว่าใครถูกหรือผิดจนกระทั่งจะเห็นการชุมนุมในวันที่14ตุลาคม เกิดขึ้นจริงๆ

ซึ่งในวันนี้นคนที่มาร่วมชุมนุมจะมาก หรือจะน้อยแต่เงื่อนไขของการชุมนุม14ตุลาคมวันนั้นที่จะถึงได้มีเงื่อนไขพิเศษคือเป็นการชุมนุมในวันธรรมดาขนาดที่การชุมนุมครั้งอื่นเกิดขึ้นในวันหยุด

เพราะฉะนั้นปัจจัยบวกที่จะทำให้มีคนมาร่วมชุมนุมกันมาขึ้นคืออะไรปัจจัยบวกคือหลังจากตกันยายนหรือหลังจาก18กรกฎาคมเราจะเห็นการตื่นตัวของประชาชนที่มีหลากหลายกลุ่มมากขึ้นนักเรียนได้ออกมาชุมนุมมากขึ้นมีกจกรรมของม็อบนกเรียนแทบจะทุกจุดในประเทศไทยศุกรที่แล้วมีเรื่องโรงเรียนเตรียมโรงเรียนวัดโรงเรียนวัดราชบพิธเซ็นโซต่างๆนานาต่างจักหวัดอุดรพิทโรงเรียนสิรินธร

นอกจากนี้ล่าสุดมีเรื่องใหญ่เกิดขึ้นที่เบญนครมีการนำเอาทหารไปอบรมนักเรียนพูดถึงความสำคัญของทหารแล้วเรื่องอื่นๆอบรมไปอบรมมานักเรียนลุกขึ้นถามบอกว่าสิ่งที่ทหารได้พูดนั้นฟังแล้วไม่น่าเชื่อถือถ้าสิ่งที่พูดนั้นเป็สิ่งที่มีเหตุมีผลนั้นคงไม่จำเป็นจะต้องมาอบรม

โดยในที่สุดแล้วก็ได้เกิดหตุที่ไม่คาดคิดนั่นก็คือว่านักเรียนที่ได้ตั้งคำถามกับทหารที่มาอบรมนั้นได่ถูกครูข่มขู่แล้วสั่งให้หยุดพูดทันทีรวมทั้งบอกว่าถ้าคนที่พูดไม่ใช่นักเรียนนั้นโดนคดีไปแล้วนั่นก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นนั่นก็อาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้นักเรียนออกมาชุมนุมมากขึ้นไปอีก

สำหรับในฝั่งผู้ชุมนุมในวันที่14ตุลาคมแน่นอนว่าต้องประเมินว่าการชุมนุมของตัวเองจะมีมวลชนมากขึ้นต่อให้จะมีการพยายามขัดขวางตัวอย่างเช่นล่าสุดงาน6ตุลาคมธรรมศาสตร์ไม่ยอมให้อานนท์ไม่ยอมให้เพนกวินและไม่ยอมให้คุณรุ้งขึ้นพูดในงาน6ตุลาคมทั้งที่คนเหล่านี้เป็นคนของธรรมศาสตร์

 

สนับสนุนโดย  เว็บพนันออนไลน์ ถูกกฎหมาย