บริษัทเทสล่า

ในยุค 2020 นี้ใครที่ไม่รู้จักชายคนนี้ถือว่าไม่ได้เลยเพราะเขาถือว่าเป็นนักพัฒนานวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกณปัจจุบันนี้เลยใช่คนนั้นก็คือ อีลอน มาสก์ ใช่แล้วครับตอนนี้เราจะมาพูดถึงบริษัทก้าวล้ำทันสมัยเป็นอันดับต้นๆของโลกนั่นก็คือบริษัทเทสล่าครับบริษัทเทสล่าก่อตั้งโดยชายนักฝันที่ชื่อว่า  อีลอน มัสก์ ช่วงเริ่มต้นของชีวิตเขานะครับเขาไม่ได้มาทำบริษัทเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ใดๆทั้งสิ้น

ตอนแรกเลยเขาทำบริษัทเท็กซ์ที่มีชื่อว่า PayPal  และในปี 2011 เขาได้ขายบริษัทนี้ในมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากนั้นเขาจึงเริ่ม โครงการที่ชื่อว่า สเปส เอก เป็นโครงการที่มีเป้าหมายที่จะนำมนุษย์ขึ้นไปอยู่บนดาวดวงอื่นแต่ว่าการดำเนินโครงการต้องใช้เงินทุนที่สูงมากเขาจึงเริ่มก่อตั้งบริษัทที่ชื่อว่า tesla เป็นบริษัทที่ ที่ทำเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ว่าเป็นนวัตกรรมที่ใครหลายคนได้ยินตอนที่เขาเริ่มทำอาจจะคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้

แต่ณปัจจุบันสเปคได้ขายไปแล้วมากกว่า 50,000 คัน  โครงการนี้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยที่ อีลอนมัสก์ ไปดึงตัวนักพัฒนารถยนต์ที่เคยทำงานให้กับบริษัททำรถยนต์ที่ใหญ่อันดับต้นๆของโลกได้ก็คือคนที่ทำให้กับบริษัทโตโยต้าเขาดึงมาโดยตอนนั้นเขามีให้เช่นนั้นคุณยังไม่มีโรงงานยังไม่มีทีมงานที่จะร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ได้ในปัจจุบันเขาได้ไปซื้อโรงงานที่ทำรถยนต์ที่ถูกทิ้งร้างมานานแล้ว

และเขาได้เข้าไปพัฒนาโรงงานนั้นโดยที่ทั้งโรงงานถูกทำให้ก้าวล้ำทันสมัยโดยใช้หุ่นยนต์ทำแทบจะ 100% โดยเขาพัฒนาหุ่นยนต์ที่ทำงานให้กับโรงงานนี้โดยใช้เวลาพัฒนาถึงเกือบ 1 ปีครึ่งจนณปัจจุบัน แทบทั้งโรงงานใช้คอมพิวเตอร์ในการควบคุมทั้งหมด ชายคนนี้ไม่ได้ทำให้วงการรถยนต์เปลี่ยนไปตั้งแต่เข้าออก เทสล่า S  เป็นรุ่นรถยนต์ที่มีราคา 50000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.5 ล้านบาท

แต่ไม่ต้องห่วงครับถ้าเทสล่าเข้าไทยจริงๆราคาคงจะอยู่ประมาณ 3-4 ล้านบาทเพราะรถยนต์ในบ้านเราถือว่าเป็นสินค้าสิ้นเปลืองนะครับเร่งอย่างในบ้านเรายังไม่มีจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่มากพอ แต่ก็ยังมีความพยายามในบ้านเราที่จะเพิ่มจุดชาร์จไฟฟ้าเรื่อยๆก็ต้องมารอลุ้นกันว่ากว่าเราจะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งในประเทศไทยบริษัทเทสล่าจะออกรถไปกี่รุ่น ในปัจจุบันมูลค่าของบริษัทเทสล่าอยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท

แซงหน้าบริษัทเจ้าของตลาดอย่างฟอร์ดไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่ง Ford Motor Company มีมูลค่าของบริษัทอยู่ประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท แต่ถึงมูลค่าบริษัทจะสูงมากเท่าไหร่แต่ณตอนนี้รายได้ของบริษัท tesla อยู่ที่เราราวๆ 6 แสนล้านบาท แต่กำไรติดลบอยู่ราวๆ 20,000  ล้านบาท คงต้องลุ้นกันต่อไป

เพราะนี่คือการลงทุนระยะยาวของชายที่ชื่อว่าอิลอนมัสแนะนำคดเขาอาจจะทำกำไรมากกว่านี้และอย่างที่เขาพูดกันว่าเป้าหมายของเขาไม่ใช่การที่ขายรถเพียงอย่างเดียวเป้าหมายของเขาคือถ้ามนุษย์ไปอยู่บนดวงจันทร์

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  สูตรหวยฮานอยฟรี