เศรษฐกิจปี 2021 จะร่วงหรือจะรอด

พอเข้าสู่ปลายปีก็จะต้องมีคำทำนายว่าในปี 2021 นั้นหรือว่าปี 64 นี้มันจะเป็นอย่างไร ซึ่งเราก็ได้ทำการค้นคว้าหาวิจัยเกี่ยวกับมันเยอะมาก เริ่มดูตั้งแต่เวอร์แบงค์ ไออ็มเอฟ โดยการคาดการณ์ของเขาของภายในก็มีเยอะเช่นกัน เพราะเมืองไทยมีสถาบันการณ์เงินโดยเขาจะมีศูนย์วิจัยของเขานะ

รวมไปถึงแบฃค์ชาติเอง งั้นเรามาดูจากที่แนได้ทำการวิเคราะห์ส่วนตัวล่ะกัน ซึ่งต้องบอกก่อนนะว่าคุณควรที่จะไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเอาด้วย เพราะนอกจากที่จะฟังเราแล้วคุณก็ควรที่จะฟังหลายๆแหล่ง แต่ถ้าหากว่ามีการถามวาจริงหรอเปล่าที่ปีนี้มันแค่เผาหลอกแต่ปีหน้าเผาจริง

โดยต้องบอกก่อนนะว่ามันคือความคิดส่วนตัวของเรา โดยเรามองว่ามันคือเรื่องจริง เพราะว่าโอกาสที่มันจะแย่กว่าปีนี้มันมีเยอะ โดยมีเหตุผลว่าเศรษฐกิจของไทยมันชะลอตัวมานานมากแล้ว มันไม่ใช่แค่โควิดที่ทำให้เศรษฐกิจของเราแย่ แต่อันที่จริงเราแย่มานานมากแล้ว

เพราะเราไม่มี Growth Engine เครื่องยนต์ที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ประกอบกับถ้าในแง่ของการลงทุน โดยเหล่านักลงทุนต่างชาติทะยอยขายหุ้นไทยในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา โดยมันก็แปลว่าเขาไม่เห็นอนาคตที่จะลงทุนในไทย คือไม่เห็นอนาคตว่าลงทุนในไทยแล้วมันจะโตว่าอย่างนั้น

เราอาจจะโตแต่ว่าเราโตช้าลง ด้วยความที่เราอ่อนแอทางด้านของเศรษฐกิจมาสักระยะละ ถ้าหากว่าเปลี่ยนเหมือนกับคนเราก็เหมือนกันคนที่มีภูมิคุ้มกันค่อนข้างที่จะอ่อนแอ เปราะบาง และก็ค่อนข้างที่จะมีอายุ พอโควิดมาปุ๊บเราก็ติดเชื้อและอาการหนักเลย

โดยเปรียบเทียบได้ว่าปีนี้เราอาจจะโคม่าเข้าไอซียู แต่ปีหน้าเราอาจจะตายอะไรก็ได้ที่มันมากกว่านี้ โดยปีหน้าอาจจะแย่กว่านี้เพราะว่าอะไร โดยปัจจัยของมันก็คือ

1.การท่องเที่ยวตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักหยุดชะงัก

การท่องเที่ยวที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในตอนนี้มันดับ เพราะฉะนั้นมันก็มีผลประมาณ 20 เปอร์เซนต์ โดยมันไม่ใช่แค่ธุรกิจหลักอย่างเช่น สายการบิน โรงแรมเท่านั้นนะ โดยเหตุผลที่มันอิมแพคเป็นพิเศษด้วยก็เพราะว่าธุรกิจท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่ใช้คนทำงานเป็นจำนวนมาก

ยกตัวอย่างเช่น โรงแรม โดยหนึ่งโรงแรมจะต้องมีมากกว่า 2 คนหรือโรงแรมใหญ่จะต้องมีพนักงานเป็นร้อยๆคน ดังนั้นสายการบินก็คือคนจะเยอะมาก ซึ่งมันถูกซัดแรงมากเปรียบเสมือนกับว่าสึนามิเข้า บางคนที่หนีไม่ทันก็เสียชีวิต บางคนเจ็บป่วยหนักก็ร่อแร่ๆ เจ็บมากเจ็บน้อยก็ขึ้นอยู่กับคนๆนั้นแต่เจ็บเหมือนกันหมดเลยอะไรแบบนี้แหละ

 

สนับสนุนโดย.  u12 เครดิตฟรี