รวยได้ไม่ยากด้วยเงินกอทุนรวม

สำหรับPassive Fund หรือ กองทุนเชิงรับนั่นเอง โดย Passive Fundจะมีคนมาดูแล Active Fundคือตรงข้ามไม่มีคนมาดูแลแต่เขาอาศัยการผลตอบแทนไปกับดัชนียกตัวอย่างเช่นในของไทยก็คือSET50คือ50บริษัทที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดในประเทศเหมือนเป็นการคัดมาแล้วว่า50บริษัทที่ดีที่สุด

ดังนั้นมันจะมีการปรับทุก6เดือนเช่นสมมุติว่า3บริษัทล่างตกลงไปมี3บริษัทใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมขึ้นมาแทนมันก็ยัง50บริษัทเหมือนเดิมและทั้งหมดนี้ไม่ได้อาศัยผุ้จัดการกองทุนเลยทีนี้แทบทุกประเทศโลกใบนี้มีกองทุนเป็นของตัวเองหรือ Passive Fundของตัวเอง

นอกจากนี้อย่างในประเทศไทยก็จะมีเช่น SET50 SET100ที่อเมริกาก็จะมีS&P500 NASDAQ100 ข้อดีนั้นก็คือค่าธรรมเนียมเขาถูกมากเพาะว่ามันไม่มีผู้จัดการลงทุนมาดุแลและก็ระยะยาวผลตอบแทนก็มักจะดีกว่าด้วยทีนี่ข้อด้อยก็มีเหมือนกัน

ในช่วง1-2ปีหรือว่า5ปีแรกผลตอบแทนมันอาจจะดูเหมือนน้อยและมันอาจจะดูเหมือนActive Fundเพราธแธนั้นจะเหมาะกับที่จะลงทุนในระยะยาวจริงๆเท่านั้นทนี่จากการวิจัยที่ยาวนานมากเขาได้ค้นพบว่ายิ่งระยะเวลายิ่งยาวเท่าไหร่Active Fundโอกาสชนะน้อยลงเรื่อยๆ

เนื่องจกนี้เรามาดูกันว่าActive Fundมันเริ่มต้นมาได้ยังไงโดยเริ่มต้นมาปี1975มีชายคนหนึ่งชื่อว่า John C. Bogle เขาก็ทำงานอยู่ในบริษัทกองทุนรวมทั่วๆไปที่มีผู้จัดการลงทุนมาบริหารแต่เขาก็คิดมาตลอดตั้งแต่ตอนที่เขาเรียนมันน่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ดีกว่าที่เอาเงินไปรวมกันแล้วให้คนๆนึงมาบริหารเขาเลยคิดค้นPassive Fundขึ้นมา

ซึ่งในปี1975เขาก็เลยตั้งบริษัทของตัวเองที่มีชื่อว่าVanguard ขึ้นมาและในช่วงต้นๆที่เขาได้ก่อตั้งบริษัทต้องบอกว่าได้รับแรงเสียดทานสูงมากทุกคนหัวเราะเขาหมดเลยขาบอกว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอกที่คุณจะไม่มีผู้จัดการกองทุนแล้วจะมาชนะคนเก่งๆได้ยังไงเป็นไปไม่ได้

โดยที่จริงแล้วถ้าฟังดูมันเหมือนกับว่าเอาเงินมาให้คนที่เขาเก่งๆมาบริหารมันฟังดูแล้วมันเหมือน่าจะดีใช่ไหมแต่ John C. Bogleบอกว่าไม่มีคนจะดีกว่าแต่ John C. Bogleเขาก็ไม่สนใจแล้วก้เชื่อมั่นในกลยุทธ์ของตัวเองใช่ไหมแล้วก็ทำบริษัทนี้ขึ้นมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันนี้

ปัจจุบันนี้บริษัทVanguardดูแลเงินเท่าไหร่รู้ไหมมากถึง6.2T USDทีนี่เรามาดูการลงทุนแบบPassive Fundมันจะดีจริงหรือเปล่าถ้าคุณลงทุนไปหนึ่งหมื่นบาทPassive Fundใน S&P500ในปี1976แล้วคุณก็ไม่ทำอะไรอีกเลยผ่านมา45ปีเงินคุณจะเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งหมื่น%หรือเกือบ100เท่า

 

สนับสนุนโดย.    ชุดตรวจ hiv