ความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยปี2564

ซึ่งเรามาพูดคุยเรื่องของเศรษฐกิจสำหรับโควิดระลอกใหม่ที่มาถึงนี้ส่งผลกระทบอย่างไรบ้างต่อเศรษฐกิจในประเทศไทยเราปี2564และจะยาวไปถึงปีหน้าปี2565เลยไหม ความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยปี2564 วันนี้ ดร.อมรเทพ จาวะลา ได้ออกมาให้ข้อมูลท่านได้คาดการณ์ว่าประเทศไทยเราถึงแม้ว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์ก็ตามแต่ว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะซึมยาวไปเกือบถึงสิ้นปีนี้เลย

โดยข้อมได้บอกเอาไว้ว่าในเหตุการณ์ก็ได้มาจากการระบาดโควิด-19ระลอกใหม่ที่ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคหรือว่ากำลังซื้อด้วยเพราะว่าเวลาเปิดร้านขายของก็อาจจะทำให้เห็นภาพของคนเดินถนนไม่ได้มีมากในการจับจ้ายใช้สอยเองก็อาจจะลดลงไปบ้าง

 

เพราฉะนั้นในภาพรวมในการบริโภคเองก็อาจจะเป็นภาพที่อ่อนแอลงประกอบกับในรอบนี้เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวเองก็ยังไม่มาโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ได้คาดหวังที่จะเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะมาในครึ่งหลังของปีนี้เองวัคซีนที่มาช้าก็เลยทำให้ภาพที่เราเห็นว่าการกลับมาของนักท่องเที่ยวที่จะเป็นกำลังซื้อของคนภายในประเทศเองก็อาจจะมีไม่มากนักวันนี้ก็เลยมองภาพว่าเศรษฐกิจไทยก็ไม่ได้เติบโตอย่างที่เรานั้นคาดหวังเอาไว้ก่อนหน้าเดิมเราคาดน่าจะโตสัก4.1ก็คือเหนือ4%ตอนนี้เราปรับประมาณการเหลือเพียง2.6%เท่านั้นเอง

มนอกจากนี้ก็ยังเอาใจช่วยและก็ได้เป็นการเกี่ยวข้องกับการระบาดระลอกสองที่ได้มีการปรับลดลงก็แน่นอนแล้วว่าในไตรมาสที่หนึ่งที่เราได้ยืนกันอยู่ตอนนี้ถือแม้ว่าจะไม่ได้มีการล็อกดาวน์แต่ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจคงไม่ได้มีการเปิดทั้งหมดคนเองก็อาจจะต้องอาศัยระยะห่างหรือว่าอยู่ในบ้านมากขึ้นจุดนี้เองอาจจะทำให้การบริโภคภาคเอกชน

โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเองที่คนยังไม่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องดื่มบ้างการท่องเที่ยวบ้างการเดินทางการโรงแรมร้านอาหารกลุ่มพวกนี้อาจจะชะลอลงดังนั้นในไตรมาสหนึ่งก็อาจจะติดลบมากกว่า4%ก็ได้ก็ขึ้นอยู่กับว่าการลอกดาวน์จะอยู่นานแค่ไหนแต่จุดที่เราได้พูดกันก็คือว่าแล้วจะฟื้นขึ้นมา

ในช่วงไตรมาส2ไตรมาส3ไตรมาส4หรือว่าในครึ่งหลังของปีน่าจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นเผอิญว่านอกจากนเรื่องของการระบาดแล้วก็ยังจะมีเรื่องของวัคซีนที่มาช้าด้วยก็ทำให้นักท่องเที่ยวมาไม่ได้อย่างที่ตามเป้าก็อาจจะโดนผลกระทบในช่วงครึ่งหลังของปีบ้าง

เนื่องจากนี้ที่นอกเหนือจากโควิด-19ที่เป็นการระบาดระลอกใหม่แลวปัจจัยทางการเมืองหรือไม่ก็คงจะหนีไม่พ้นเพราว่าการเชื่อมโยงกับเรื่องการเมืองกับเศรษฐกิจมันก็มีอยู่เหมือนกัน

 

สนับสนุนโดย.    WM Casino