ไข้โควิด ผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

จากเหตุการณ์ภาวะไข้โควิด 19 ที่ปัจจุบันลุกลามไปทั่วโลก

จนขยายเป็นวงกว้างและคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบหมื่นคนจากทั่วโลก ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่ากลัวเป็นอย่างมาก และบางประเทศถึงขนาดต้องประกาศเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิดระยะ 3 ซึ่งห้ามประชาชนออกจากนอกบ้าน ให้ตุนอาหารแห้ง เพื่อประทังชีวิต ซึ่งประเทศที่ตอนนี้ได้รับผลกระทบหนักก็จะมีประเทศเกาหลีใต้ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศอิหร่าน ที่ตอนนี้มีรายงานว่ามีผู้ติดไข้โควิด เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ร้ายไปกว่านั้นประเทศเริ่มต้นอย่างประเทศจีน ก็ยังไม่มีทีท่าหรือสถานการณ์ที่ดีขึ้น

ถึงแม้ว่าจะมีผู้ป่วยที่ติดไข้แล้วรักษาจนหายแล้ว แต่ล่าสุดมีรายงานจากสื่อต่างประเทศแจ้งว่า มีผู้ป่วยที่ติดไข้โควิด19 นี้ที่เคยรักษาจนหายแล้ว กลับมาเป็นไข้นี้ได้อีก ซึ่งยิ่งทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายขึ้นไปเรื่อยๆ  เพราะเราต้องยอมรับว่าประเทศจีน คือศูนย์กลางเศรษฐกิจของโลก ทั้งในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ หรือผลิตวัตถุดิบที่ส่งออกไปทั่วโลก

ดังนั้น การที่ประเทศจีนเกิดการประกาศเหตุการณ์ฉุกเฉินระยะที่ 3 นี้ ทำให้โรงงานการผลิตต่างๆ ของประเทศจีน ต้องปิดตัวลงชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถให้พนักงานออกมาทำงานได้ ตามคำสั่งของรัฐบาล ซึ่งนั่นหมายความว่าธุรกิจต่างๆ ต้องหยุดชะงักลงชั่วคราว และส่งผลถึงการส่งวัตถุดิบ หรืออะไรต่างๆ ไปให้กับต่างประเทศทั่วโลก

จึงทำให้เกิดวงจรลูกโซ่ขึ้นมากันไปทั่วโลก เพราะถ้าประเทศจีนไม่สามารถส่งวัตถุดิบต่างๆ ให้กับประเทศอื่นได้ ประเทศอื่นก็จะไม่สามารถประกอบชิ้นส่วนหรือมีของที่จะไปขายในประเทศเค้าได้ จึงทำให้ประเทศต่างๆ ได้ผลกระทบกันอย่างมากมาย สินค้าเริ่มขาดตลาด ของเริ่มแพงขึ้นอย่างรวดเร็ว และของบางอย่างก็ไม่มีแล้วในประเทศ นั่นจึงทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัวลงและมีผลกระทบกันอย่างบ้าคลั่ง ดัชนีในตลาดหุ้นเริ่มผันผวน ประชาชนหรือนักธุรกิจ

เริ่มชะลอตัวและเริ่มนิ่งต่อการลงทุน จึงทำให้ไม่มีเม็ดเงินมาหมุนเวียนในเศรษฐกิจของประเทศตัวเอง และเศรษฐกิจของโลก จนปัจจุบัน เกิดคลื่นโดมิโน ที่ไหลเททับกันมาเป็นระยะๆ ประเทศต่างๆ เริ่มเกิดภาวะเศรษฐกิจล่มสลาย ประชาชนเริ่มตกงาน ไม่มีรายได้ และไม่มีกำลังซื้อ การเมืองแต่ละประเทศเริ่มมีเสียงแตกฮือ บ่นถึงการทำงานของรัฐบาลของพวกเค้า โจรขโมย

เริ่มมีมากขึ้น และความเครียดเริ่มทำร้ายประชาชน บางคนถึงกับคิดสั้นและฆ่าตัวตาย ซึ่งเหตุการณ์พวกนี้มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเทศไทย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่า ไข้โควิด19 นี้จะหายไปจากโลกนี้เมื่อไหร่ และถ้าหายไปแล้วจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศอีกนานแค่ไหน

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย  next88