สถานการณ์ของเศรษฐกิจการบินทั่วโลก

สถานการณ์ของเศรษฐกิจการบินทั่วโลกกำลังหยุดชะงักอย่างไม่มีกำหนด

          ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าที่มีการระบาดไปทั่วโลกส่งผลให้นักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศได้ทำให้ปัจจุบันสายการบินต่างๆทั้งของประเทศไทยเองรวมถึงทั้งของต่างประเทศต่างก็ทยอยพากันปิดตัวลงโดยมีหลายสายการบินมากที่ปิดการบินทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเป็นการชั่วคราว

โดยตั้งเป้าระยะเวลาในการปิดชั่วคราวนี้ประมาณ 1 เดือนก่อนแต่ถ้าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Corona ยังไม่หยุดลงก็จะมีการเพิ่มจำนวนการหยุดบิลขยายต่อเวลาออกไปอีกซึ่งก็ต้องดูแล้วแต่สถานการณ์ปัจจุบันสายการบินที่ยังคงบินอยู่ระหว่างประเทศนั้นค่อนข้างมีน้อยเต็มทีแล้วเพราะจำนวนผู้เดินทางนั้นมีน้อยไม่คุ้มค่ากับการที่เครื่องบินจะมีการบินระหว่างประเทศ

ดังนั้นบริษัทการบินส่วนใหญ่จึงต้องการลดค่าใช้จ่ายลงมาเพื่อประคองสถานะเศรษฐกิจของบริษัทให้ยังคงอยู่และไม่เป็นการล้มละลายจึงต้องมีการปิดการบินระหว่างประเทศซึ่งของประเทศไทยเองสายการบินของแอร์เอเชียหรือแม้แต่สายการบินของการบินไทยก็มีการปิดการบินระหว่างประเทศไปเรียบร้อยแล้วในขณะเดียวกันบางสายการบินก็ต้องมีการปรับลดจำนวนพนักงานลงซึ่งบางที่ก็มีการคัดพนักงานออกสำหรับพนักงานที่อายุงานยังไม่ถึง 1 ปีหรือบางบริษัทก็มีการลดเงินเดือนพนักงานลง

รวมถึงลดเงินเดือนฝ่ายบริหารลง  และยังมีการให้พนักงานหยุดงานชั่วคราวโดยไม่มีกำหนดได้โดยเป็นการไม่รับเงินเดือนซึ่งสถานการณ์เหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะภายในประเทศไทยเท่านั้นแต่ลุกลามบานปลายไปทั่วโลกแล้วในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นประเทศอเมริกา   ประเทศฝรั่งเศส   รวมถึงประเทศอิตาลี 

ซึ่งประเทศเหล่านี้ถือเป็นประเทศใดมีอำนาจทางการเงินมากมายแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสๆและทั้ง 3 ประเทศนี้ยังถือได้ว่าเป็นประเทศอันดับต้นๆที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่ามากที่สุดของโลกเลยก็ว่าได้และยิ่งเราแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสและหน้าได้ช้าลงมากเท่าไหร่เศรษฐกิจของโลกก็ยิ่งแย่ลงนานขึ้นเท่านั้นในตอนนี้ทางรัฐบาลของแต่ละประเทศยังสามารถหาทางนำเงินภาษีของประชาชนออกมาช่วยเหลือประชาชนของตนเอง

ได้แต่ถ้าหากนานวันไปเข้าเศรษฐกิจโลกก็จะยิ่งเลวร้ายมากขึ้นกว่านี้และกว่าที่แต่ละประเทศจะสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจของตนเองให้กลับมาดีได้ดังเดิมอีกครั้งก็อาจจะใช้ระยะเวลานานมากและผลกระทบที่ตกสู่ประชาชนมากที่สุดก็คือการขาดแคลนเงินตราในการยังชีพ 

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย  rb88