โจรอาละวาด!!! ตระเวนลักกล้วยน้ำว้าชาวบ้าน  

 ยุคเศรษฐกิจตกต่ำแบบนี้ ขโมยชุกชุมล่าสุด

มีข่าวโจรออกตระเวนหาลักกล้วยน้ำว้าที่ชาวบ้านปลูกไว้กินบริเวณริมถนนหน้าบ้าน แค่เพียงไม่กี่วันโดนกันไปหลายหมู่บ้านแล้วในจังหวัดบุรีรัมย์ คาดว่าไอโจรกระจอกพวกนี้มันน่าจะขโมยไปขายเพราะช่วงนี้กล้วยน้ำว้ามีราคาแพงตกหวีละ 40 – 70 บาท ในบรรดาผู้เสียหายมีตายายคู่หนึ่งวัย 70 ปีพบว่ากล้วยน้ำว้าของตัวเองโดนขโมยไปถึง 13 เครือ 

    วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเหตุร้องทุกข์จากชาวบ้าน หมู่บ้านโคกวัด หมู่ 1 ตำบลอิสาน อำเภอเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ ว่าขณะนี้ได้มีโจรเข้ามาขโมยตัดกล้วยน้ำว้า ของคนในหมู่บ้านที่ปลูกไว้ตรงหน้าบ้านและริมถนนหายไปมากกว่า 20 เครือ ซึ่งกล้วยเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเป็นของคนเฒ่าคนแก่ที่ปลูกไว้กินเองหรือวางขายเล็กๆน้อยๆให้คนที่ผ่านไปมาหน้าบ้าน 

       ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ จากที่ได้รับแจ้งเรื่องมาก็พบว่าเป็นจริงตามที่ชาวบ้านร้องเรียน กล้วยมีร่องรอยถูกตัดหายไปหลายเครือโดยเฉพาะเครือที่แก่จัดเต็มที่ ชาวบ้านบอกว่า แค่ในหมู่บ้านโคกวัด หมู่บ้านเดียวถูกโจรขโมยกล้วยไปถึง 7 ราย จะหายไปคนละ2-3 เครือ แต่มีบ้านของสองตายาย คือนายเหลือง และนางพูน ที่ถูกขโมยไปมากที่สุดถึง 13 เครือ

            จากการสอบถามไปยังนางพูนที่อายุ 75 ปีได้เล่าว่า ตนได้ลงมือปลูกกล้วยน้ำว้าไว้ 6 กอโดยแต่ละกอจะมีกล้วยประมาณ 10 ต้น เพื่อเอาไว้กินและวางขายให้กับลูกค้าที่เข้ามาซื้อของภายในร้านขายของชำของตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีคนมาขโมย แต่มาปีนี้กล้วยของตน ถูกขโมยไปถึง 13 เครือตกเครือไม่ต่ำกว่า 10 หวี ส่วนตัวคิดว่าขโมยน่าจะนำไปขายเพราะตอนนี้กล้วยมีราคาแพงในท้องตลาด หวีละ 40 ถึง 70 บาท ถ้าคิดเป็นเงินทั้งหมด จากที่โจรขโมยไปน่าจะขายได้เงินประมาณ 5,000 ถึง 6,000  บาท ถามความรู้สึกของตนตอนนี้รู้สึกอ่อนใจไม่คิดมาก่อนว่าจะมีคนมาขโมยกล้วยไป และฝากบอกไปยังโจรที่มาขโมยกล้วยว่า ขอร้องอย่าได้มาขโมยอีกเลย ที่เหลือนี้ขอเก็บไว้ให้คนแก่ที่ปลูกได้กินบ้าง ไอที่มาขโมยไปแล้วตนก็ไม่ถือสาเอาความ คิดซะว่าทำบุญทำทานให้กับคนไม่มีกิน

       ทางผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นางวิไลสุข นาที บอกว่า ตอนนี้หลายหมู่บ้านที่อยู่ข้างเคียงกับหมู่บ้านโคกวัด มีรายงานมาว่าถูกโจรมาขโมยตัดกล้วยไปเหมือนกัน คิดว่าน่าจะเป็นโจรกลุ่มเดียวกันกับที่มาตระเวนขโมยตัดกล้วยชาวบ้าน หลังเกิดเหตุนี้ทั้งผู้นำชุมชนและชาวบ้านต่างพากันจัดเวรยามออกตรวจตราในช่วงเวลากลางคืน เพื่อป้องกันไม่ให้ไอโจรกระจอกได้มาขโมยตัดกล้วยของชาวบ้านซ้ำอีก