Small and medium Enterprise 

SME คือ Small and medium Enterprise  หมายถึงรัฐวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง การดำเนินธุรกิจจะมีขอบเขตกำหนดว่าดำเนินธุรกิจได้ถึงขนาดไหน มีหลายคนเคยได้ยินและตั้งคำถามกันอย่างต่อเนื่องว่า SME คืออะไรวันนี้เราจะมาบอกกันว่า SME คืออะไรและตอนนี้ยังมีอยู่ไหมพอได้ยินคำว่า startup หรือแม้แต่ New Business เราต้องมาดูกันก่อนว่าคำนี้ถูกใช้มานานแล้ว

นั่นเป็นเพราะว่าในประเทศไทยมีธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กอยู่มากโดยทั่วไป มีการจัดตั้งและเริ่มทำธุรกิจไปแล้วมากกว่า 10,000  ธุรกิจ มีการสนับสนุนเงินจากภาครัฐทรง SME ออกไปดูงานในต่างประเทศและนำกลับมาพัฒนาในประเทศไทยเพื่อพัฒนาการส่งออกของประเทศไทย แต่มีข้อกำหนดและขอบเขตนั้นก็คือ จะต้องมียอดไม่เกิน 200 ล้านบาท

และไม่มีอัตราจ้างอยู่ในสถานที่ทำงานเกินกว่า 200 คน  คนนี่ถึง คนนี่ถึงเรียกว่ามี medium เอ็นเตอร์ไพรส์ ถูกแบ่งออกมามากมายหลายประเภทเช่น การผลิต การให้บริการ การค้าส่ง หรือแม้แต่การค้าปลีก หรือคุณอาจจะหลวมการผลิตค้าส่งค้าปลีกการให้บริการอยู่ในประเภทเดียวกันก็เป็นได้ แต่ต้องดำเนินการตามข้อกำหนด ถ้าย้อนกลับไปซัก 5-6 ปีที่แล้วต้องบอกว่ามีการสนับสนุนจากทางภาครัฐเป็นจำนวนมากถึงขั้นให้นักลงทุนรายเล็ก บินออกไปนอกประเทศเพื่อเรียนรู้ knowhow หรือความรู้ใหม่ๆมาพัฒนาธุรกิจในประเทศไทย 

มีนักลงทุนมากมายที่เติบโตจากตรงนี้จนสามารถพัฒนาธุรกิจเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ได้ในปัจจุบัน ถึงแม้หลายคนจะบอกว่ายุคสมัยนี้ทำสตาร์ทอัพรวยกว่าเยอะและง่ายกว่าเยอะแต่ใช่ว่ามันเป็นสิ่งที่สามารถเข้าได้กับทุกที่บางครั้งสถานที่ที่เราอยู่เราอยู่ภายสภาวะแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการเกษตรและเรามีความสามารถในการนำสิ่งนั้นมาพัฒนาเพื่อต่อยอดการขายเช่นการส่งออกการแปรรูปการส่งผลิตภัณฑ์ไปสู่ผู้ให้บริการต่างๆเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับชุมชน นี่ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาต่อยอดอย่างหนึ่ง มีหลายหน่วยงานออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง

เพื่อเป็นเจ้าของกิจการมากมาย เราสามารถไปหาเรียนได้อย่างฟรีๆเพราะมีการอบรมคอร์สสั้นๆหรือแม้แต่ว่าเราจะไปหาเรียนตามมหาวิทยาลัยต่างๆตามที่เขาเปิดสอนตามหลักสูตรเราสามารถได้ใบประกาศเพื่อยืนยันจบหลักสูตรออกมาเพื่อพัฒนาธุรกิจของเราเองได้ เพราะประเทศไทยเรามีผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์เป็นจำนวนมากจึงทำให้ทุกวันมีธุรกิจใหม่ๆเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หากเราสามารถใช้จุดแข็งของชุมชนหรือสภาพแวดล้อมรอบข้างเราได้อย่างมีประสิทธิภาพอาจจะทำให้เราสามารถต่อยอดธุรกิจไปในอนาคตได้และพัฒนายังไม่มีหยุดยั้งโดยใช้เทคโนโลยีร่วมสมัยเช่นปัญญาประดิษฐ์ที่ในขณะนี้ ประเทศผู้นำอย่างประเทศจีนเรียกได้ว่าใช้เกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ในฐานการผลิตของเขาที่สำคัญต่างๆเช่นเกี่ยวกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รถยนต์

 

 

สนับสนุนโดย  ole777