ธุรกิจโรงแรมไทยทยอยปิดตัวลงต่อเนื่อง

ซึ่งวันนี้เราจะพาไปดูภาพรวมกันก่อนอุตสาหกรรมโรงแรมไทยในปัจจุบันอัตราการเข้าพักไม่ต้องพูดถึงต่ำมากบางทีอาจจะไม่เหลือเลยด้วยซ้ำข้อมูลจาก คุณมาริสา สุโกศล หนุนภักดี สมาคมโรงแรมไทยได้บอกว่าจากโควิด-19ที่ระบาดมาตั้งแต่ปีก่อนหน้าจนมาถึงตอนนี้ล็อคดาวน์เกือบทั้งหมดล่าสุดมีผลกระทบหนักถึงหนักมาก

ถ้าดูกิจการจะพบว่าเดือนมิถุนายนกิจการของโรงแรมที่ยังเปิดให้บริการอยู่ยังมีสัก41%ที่เปิดเป็นบางส่วนประมาณ40%และที่ปิดกิจการไปเลยมีอยู่19% 1เดือนผ่านไปพอมาถึงกรกฎาคมสังเกตว่าที่เปิดกิจการลดลงไป1%แล้วที่เปิดบางส่วนลดลงไป2%

แต่ที่ปิดกิจการบวกเพิ่มขึ้นมา22%ตัวเลขจากเลิกกิจการกับปิดกิจการจาก19%เป็น22%มันห่างกันแค่ประมาณ3%แต่ถ้าเทียบ3%กับจำนวนของโรงแรมจำนวนคนงานที่จะต้องจ้างอาจจะต้องหยุดงานไปจำนวนไม่น้อยเลยอันนี้แสดงให้เห็นว่าสสถานการณ์ของโรงแรมไทยหนักหนามาก

ซึ่งอันนี้น่าสนใจว่าจะเดินต่อกันได้อย่างไงมันมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ปิดโรงแรมถ้าไม่ใช่เจ้าของอยู่ไม่ได้เรามาดูว่าทุกส่วนที่เกี่ยวเนื่องไม่ว่าจะเป็นคนงานหรือเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องต่างๆได้รับผลกระทบทั้งสิ้นเห็นภาพไปแล้ว มิถุนายน กรกฎาคม สถานะโรงแรมเราเชื่อว่ามาเดือนนี้มันอาจจะแย่กว่าแล้วก็เริ่มมีสัญญาณที่ไม่ดีด้วย

เพราะว่าในเดือนสิงหาคมมันอาจจะหนักกว่าด้วยซ้ำมาดูกันว่าโรงแรมได้ทยอยกันปิดตัวก่อนหน้านี้เราจะเห็นโรงแรมขนาดเล็กขนาดกลางขนาดสั้นเงินไม่ได้หนากู้ก็ลำบากเพราะว่าที่ผ่านมาก็ใช้ทุนรอธุรกิจแต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้วโรงแรมธุรกิจขนาดใหญ่บางเจ้าเห็นเจ้าดังๆเขายังต้องขายเลย

ซึ่งเขาขายเพื่ออะไรเอาเงินมาต่อทุนในส่วนที่จะดำเนินของธุรกิจอื่นๆมันต้องตัดใจเพราะว่าสภาพคล่องต่างๆมันไม่เหลือจริงๆเพราะฉะนั้นมาดูกันต่อว่าโรงแรมเริ่มมีการทยอยปิดตัวกันเพิ่มมากขึ้นขนาดไหนจริงๆก้เริ่มเห็นสัญญาณมาตั้งแต่เกิดโควิด-19แล้ว

ถ้าเราไปดูตอนปี2563เราอาจจะเห็นว่ารายเล็กรายน้อยจะมีการปิดชั่วคราวแต่ตอนนี้ พ.ศ. นี้ปี64แล้วมาเจอโควิด-19ระลอก3ที่มันรุนแรงมากเดลต้ารายใหญ่เริ่มมีการทยอยปิดตัวลงแล้วมาดูสถานการร์ล่าสุดเป็นอย่างไรก็ต้องบอกว่าที่เปิดหลายเจ้ายยังบอกเลยว่าเปิดบางทีก็ขาดทุน

โดยมีรายได้กลับเข้ามาไม่ถึง10%ต้องเปิดแต่เงินกลับมาน้อยมากหากเปิดแล้วมีรายได้ขนาดนี้ปิดยังจะดีเสียกว่าแต่บางทีเขามีพนักงานมีคนที่จะต้องมีการหล่อเลี้ยงในการที่จะต้องดูแลในส่วนตรงนี้

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย.  agplus