ขึ้นค่าไฟ4บาท ธุรกิจทรุด ประชาชนอ่วม

ซึ่งค่าไฟก็จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ก็จะเป็นส่วนที่เป็นตัวถ่านแล้วก็ตัวเบสบวกอีกตัวหนึ่งที่เป็นค่าไฟแบบผังแปลหรือว่า FT ตัวเบรคมันเป็นลักษณะของต้นทุน พวกโรงงานไฟฟ้าอะไรต่างๆที่เข้าร่วมทุนกันไปแล้วรวมไปถึง ต้นทุนการดำเนินการด้วย  เพราะฉะนั้นราคาต้นทุนตัวนี้มันอาจจะไม่ได้มีการปรับมากมายนะแล้วพอไปบวกกับค่า FT ค่าผันแปรผันตรงนี้ก็จะขึ้นๆลงๆ เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับตัวต้นทุนของก๊าซธรรมชาติแล้วก็ราคาพลังงาน 

ขึ้นค่าไฟ4บาท ธุรกิจทรุด ประชาชนอ่วม

พอสิ่งที่เราเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมานี้ทางฝั่งของประเทศไทยเองเรามีโครงสร้างสำหรับตัวต้นทุนในการผลิตกระแสไฟฟ้าประมาณ 55 เปอร์เซ็นต์มาจากก๊าซธรรมชาติในขณะที่เรามีกำลังซื้อจากทางฝั่งของต่างประเทศเช่นสปปลาว มาเลเซีย ตรงนี้ประมาณ19 เปอร์เซ็นต์ส่วนที่เหลือบางส่วนแล้วก็มีการใช้ตัวถ่านหินลิกไนต์  นั่นแปลว่าถ้าก๊าซธรรมชาติปรับตัวสูงขึ้นไปอย่างเช่นในช่วงเวลาแบบนี้แน่นอนว่าพลังงานในประเทศไทยก็คงจะปรับตัวสูงขึ้นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องมีการปรับราคาด้วย

เพราะมิฉะนั้นแล้วจะขาดทุนอย่างหนักเลยสำหรับทางด้านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยที่บอกว่าเขาต้องแบกรับต้นทุนเขาจะแบกรับต้นทุนเท่าไหร่กันตัวเลขกลมๆที่เขาได้แบกรับกันอยู่ตอนนี้ อยู่ที่ประมาณ 3.89 หมื่นล้านบาท 

แต่ถ้าคิดเป็นต่อหน่วยประมาณ 1.29 บาทต่อหน่วย ซึ่งมติของ กฟผ. เขาก็ให้มีการเฉลี่ยภาระต้นทุนไฟฟ้าออกไปตอนนี้ได้แบกเอาไว้อยู่ 2 งวด แล้วก็จะเฉลี่ยออกไป ตั้งแต่เดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคม ปี 2565 นี้ ในไตรมาสที่ 3 เดี๋ยวจะขยับขึ้นมา 40 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนในงวดถัดไปที่จะมีการเกลี่ยทำให้ค่าไฟอาจจะเพิ่มขึ้นอีก ตั้งแต่มกราคมจนถึงเดือนเมษายนปี 2566 จะขึ้น 40 สตางค์ต่อหน่วย

ซึ่งการปรับเปลี่ยนค่าไฟฟ้าตรงนี้เขาจะมีการประเมินสำหรับตัวต้นทุนในทุกๆ 4 เดือน โดยเบื้องต้นก็จะมีการประเมินจากต้นทุนก๊าซธรรมชาติและน้ำมันอย่างที่ได้กล่าวไป

ถ้าดูในแนวโน้มแล้วทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาได้ฟันธงกันแล้วว่าน่าจะปรับลดลงมายากอยู่เหมือนกัน  มั่งมีหวยออนไลน์   เพราะปัญหาที่มันเกิดขึ้นก็คือภาวะของสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน 

นั่นจึงทำให้ราคาก๊าซธรรมชาติและราคาน้ำมันได้มีการปรับตัวสูงขึ้นไปอย่างต่อเนื่องเพราะฉะนั้นในส่วนนี้ก็ต้องทำใจกันเอาไว้ก่อนว่าคนไทยอาจจะต้องจ่ายค่าไฟในปีนี้ที่บอกว่าสูงขึ้นแล้วปีหน้าก็อาจจะสูงขึ้นไปอีก

โดยการคิดค่าไฟแบบผันแปรหรือว่า FT จริงๆประเทศไทยเริ่มมีการคิดแบบนี้ มาตั้งแต่ปี 2535 คือ 30 ปีที่ผ่านมามีการขึ้นและมีการลงอยู่ตลอดอย่างที่กล่าวไปมันก็เป็นเรื่องของต้นทุนการผลิตแล้วก็ภาวะเศรษฐกิจด้วย