ธุรกิจพื้นที่เช่าออฟฟิศอ่วม หากยังคงไร้วัคซีนโควิด

  • Home
  • 2020
  • พฤษภาคม
  • 16
  • ธุรกิจพื้นที่เช่าออฟฟิศอ่วม หากยังคงไร้วัคซีนโควิด

จากธุรกิจที่เหมือนจะเป็นเสือนอนกิน อย่างธุรกิจบริการให้เช่าพื้นที่สำนักงาน ที่แต่ก่อนแทบไม่ต้องทำอะไร รอรับค่าเช่าอย่างเดียวจากผู้ประกอบการที่มาเช่าอาคารสำนักงานเพื่อประกอบธุรกิจ

แต่วันนี้ความต้องการพื้นที่สำนักงานในอนาคตมีความเป็นได้ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง หากวิกฤติไวรัสโคโรนาหรือโควิด19 ยังคงอยู่มากกว่าหกเดือน และยังไม่มีวัคซีนออกสู่สาธารณที่สามารถรักษาให้หายได้

ซึ่งมีการประเมินกันว่าตลาดพื้นที่เช่าอาคารสำนักงานอาจจะได้รับผลกกระทบไม่ต่างกับธุรกิจอื่น เนื่องจากมีหลายกิจการและบริษัทที่ต้องปิดกิจการยกเลิกพื้นที่เช่า บางบริษัทลดค่าใช้จ่าย เกิดความโกลาหล ย้ายออก

เพื่อหาพื้นที่เล็กลง ราคาค่าเช่าถูกกว่า ซึ่งนับเป็นการยากที่ชีวิตของคนทั้งโลกจะกลับไปสู่แบบเดิม เพราะธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงไม่ฟื้นตัว และในขณะที่บางธุรกิจมีรายได้ลดลงหรืออาจจะไม่มีรายได้เลย ซึ่งอาจจะมีการเลิกจ้างพนักงานหรือปรับไปทำงานที่บ้านกันมากขึ้น ดังนั้นการเช่าพื้นที่สำนักงานจึงกลายเป็นสิ่งไม่จำเป็นอีกต่อไป ซึ่งตัวเจ้าของอาคารเองอาจจะเผชิญกับปัญหาการมีพื้นที่ว่างในอาคารสำนักงานมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามตามกฎหมายของการเช่าพื้นที่

สำนักงานนั้นบังคับให้เช่าหรือทำสัญญาอย่างน้อยสามปี ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการขอยกเลิกหรือลดพื้นที่เช่าลดทันที อีกทั้งเจ้าของอาคารก็คงไม่ยินยอมง่ายๆ เพราะตัวเจ้าของเองก็คงเดือดร้อนเช่น ยกเว้นกลุ่มที่ใกล้จะหมดสัญญาเช่า ซึ่งอาจจะทำให้มีการชะลอการต่อสัญญาออกไป แต่ในขณะเดียวกันการทำงานที่บ้านในประเทศไทยแม้อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีในระยะยาว แต่ก็คงเป็นหนทางที่ดีในปัจจุบัน ซึ่งคงต่อรอดูว่า ผลกระทบจากภาวะวิกฤติไข้โควิด19 นี้

จะส่งผลทางจบอย่างไร แต่หากเมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้วนั้น หลายๆคนก็คงยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบปรกติได้ทันที และเชื่อเหลือเกินว่าการทำงานที่บ้านและอัตราการลดการเช่าพื้นที่สำนักงานนั้นคงไม่ได้มากมายเหมือนแต่ก่อนอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับ การขยายของพื้นที่โคเวิร์กกิ้งสเปซ ซึ่งสร้างขึ้นมาสำหรับนักธุรกิจสตาร์ทอัพ

โดยเฉพาะก่อนหน้านี้ก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ผู้เช่าให้สำคัญของอาคาร และอาจต้องพิจารณาถึงแผนการขยายพื้นที่เพิ่มเติมในอนาคต ดังนั้นหลายจากเหตุการณ์นี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และอีกสักหกเดือนหลังจากที่ทุกอย่างกลับมาเป็นปรกติเหมือนเดิมนั้น ทางผู้ให้เช่าอาคารสำนักงานนั้นอาจจะต้องมานั่งพิจารณาการปรับราคาค่าเช่ากันใหม่อีกครั้งเพื่อให้ทางผู้เช่าและเจ้าของกิจการต่างๆ สามารถแบกรับต้นทุนค่าเช่า และตัวผู้ให้เช่าเองก็ยังคงอยู่ได้ด้วยเหมือนกัน

 

สนับสนุนเรื่องราวโดย  bk8 thai