โมเดลการเรียนแบบประเทศเกาหลีใต้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดไข้โควิด19

  • Home
  • 2020
  • มิถุนายน
  • 1
  • โมเดลการเรียนแบบประเทศเกาหลีใต้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดไข้โควิด19

วันเวลาไม่เคยรอใคร บางสิ่งบางอย่างจำเป็นก็ต้องทำ ไม่ต่างกับกระแสการเปิดเรียนของประเทศต่างๆ ซึ่งประเทศที่นำร่องและเปิดเทอมก่อนใครเพื่อนนั้นก็เป็นประเทศเกาหลีใต้เพื่อนบ้านของเรานั่นเอง ทั้งๆที่สองสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มเริ่มมีมาตรการผ่อนปรนมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดไปนั้นเอง กลับกลายเป็นว่า ผ่อนปรนได้วันเดียว

มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยทันที ที่ผับย่านอีแทวอน ซึ่งมาถึงจุดนี้ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ก็ยังคงยึดมั่นคำสั่งเดิมว่าให้มีการเปิดเรียนได้ตามปรกติและเชื่อมั่นในระบบป้องกันแบบพวกเค้า ซึ่งโครงการนำร่องนั้นจะให้เฉพาะเด็กมัธยมปีที่6 มาเรียนก่อนเป็นกลุ่มแรก ด้วยสาเหตุที่เด็กกลุ่มนี้เป็นช่วงรอยต่อที่จะต้องเข้ามหาวิทยาลัย และจะต้องมีระบบธรรมเนียมการมอบตัว

และย้ายสถาบันการศึกษา จึงจำเป็นต้องให้เด็กกลุ่มนี้ได้มาเรียนและเตรียมตัวสอบก่อนเพื่อที่จะได้รู้ว่าตัวเองจะต้องไปเรียนต่อที่ไหน ซึ่งท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่ปรกตินั้น ทางรัฐบาลเองก็ได้เตรียมมาตรการการป้องกันไว้ไม่ว่าจะเป็นการบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมไปถึงการวัดไข้ก่อนผ่านเข้าประตูโรงเรียน และมีจุดบริเวณตั้งแอลกอฮอล์ล้างมืออยู่เกือบทั่วโลกเรียน รวมไปถึงกฎระเบียบต่างๆ ดังนี้

ต้องรับการตรวจสอบก่อนและหลังเข้าโรงเรียน โดยนักเรียนทุกคนต้องมีการตรวจสอบตัวเอง ตรวจสอบอาการของโรคและประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ และหลังจากเข้าโรงเรียน ในระหว่างการเรียนการสอนนั้น จะต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิตลอดเวลา เพื่อคอยตัวเช็คกว่าไม่มีผู้ติดเชื้อหรือมีอาการป่วยอยู่ในโรงเรียน

นักเรียนทุกคนที่อยู่ในโรงเรียนนั้นจะต้องมีการรักษาระยะห่างและต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง รวมถึงมื้ออาหารกลางวันทุกที่นั่งในโรงอาหารจะมีที่กั้นระหว่างกันเพื่อรักษาระยะห่าง

กรณีที่มีผู้ที่มีอาการน่าสงสัย โรงเรียนจะต้องรีบคัดแยกเด็กออกมาจากกลุ่มใหญ่โดยทันที และนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อทำการตรวจเช็คโดยละเอียด รวมถึงกักตัวนักเรียนและครูที่อยู่ร่วมด้วยเพื่อเฝ้าสังเกตอาการ

ซึ่งมาตรการนี้ทางเกาหลีใต้ก็ได้เริ่มทดลองใช้แล้ว และคาดว่าหากได้ผลเป็นที่น่าพอใจนั้น เชื่อว่าทางรัฐบาลเกาหลีใต้จะเริ่มทยอยมาตรการนี้เอามาใช้ เริ่มไล่ตั้งแต่เด็กโตลงไปจนถึงเด็กเล็ก และจะมีหน่วยงานต่างๆ คอยตรวจสอบและดูแลความเคลื่อนไหวตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในรอบสอง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีหลายๆประเทศทั้งในยุโรปและเอเชียก็เฝ้าติดตามดูว่าแผนการนี้จะเป็นอย่างไร เพื่อทำมาเป็นโมเดลในการใช้ที่ประเทศตัวเอง

 

สนับสนุนโดย  เว็บพนัน true wallet