บททดสอบของเจ้าของกิจการ

ในสภาวะสถานการณ์ไข้ไวรัสโควิด ที่ระบาดอยู่นี้ ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เศรษฐกิจซบเซา บวกกับมาตรการของรัฐบาล ที่สั่งให้บริษัทฯ ห้างร้านต่างหยุดกิจการเป็นการชั่วคราว ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับการให้ประชาชนหยุดทำมาหากิน เจ้าของกิจการต่างๆ ต้องแบกรับต้นทุนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนบริหาร หรือต้นทุนค่าใช้จ่ายอื่นๆ

บางรายสายป่านไม่พอ ก็ต้องตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นไป และแน่นอน หนึ่งในค่าใช้จ่ายที่วันนี้บริษัทฯ ปิด พนักงานไม่ได้ทำงาน ดังนั้นเงินเดือนพนักงานก็ต้องไม่ได้ หรือก็ต้องลดเงินเดือน ซึ่งจุดนี้ก็เป็นมุมมองของผู้ว่าจ้าง แต่พนักงานลูกจ้างคงไม่เห็นด้วย เพราะนั่นคือเงินที่จะหาเลี้ยงปากท้องชีวิตของพวกเค้า

มันจึงเปรียบเสมือนว่า โรคระบาดไอ้ไข้ไวรัสโควิดนี้ เหมือนข้อสอบครั้งใหญ่ ที่จะวัดวิชาใจและวิชาธุรกิจ จากเจ้าของกิจการน้อยใหญ่หลายๆคน และเพื่อที่จะสอบให้ผ่าน เราคงต้องงัดวิชาที่ร่ำเรียนมาทั้งจากตำราเรียน และประสบการณ์จริงตั้งแต่เล็กจนโต ตั้งแต่เป็นลูกจ้างคนอื่น จนเรากลายมาเป็นเจ้าของธุรกิจซะเอง เพื่อที่จะให้เราสอบผ่าน เพียงแต่ข้อสอบวิชานี้

อาจจะโหดสักหน่อย เพราะเหมือนเป็นการเดิมพันกลายๆ ว่า ถ้าสอบตกแล้ว อาจจะไม่มีโอกาสสอบใหม่อีกครั้ง ฟังแบบนี้แล้วมันจะเจ็บจี๊ดในใจนะ เพราะความเป็นจริงแล้วถ้าสอบตก ก็คือต้องปิดกิจการบริษัทเลิกรากันไปทางใครทางมัน แน่นอนบนโลกใบนี้ มีมืดก็ต้องมีสว่าง ไม่มีทางที่จะมืดไปชั่วนิรันดร์ รักษาสติ ไตร่ตรองและใจเย็นๆ

เราอาจจะเจอหนทางดีๆ หนทางใหม่ แบบที่เราไม่เคยเห็นในวันที่สถานการณ์มันปรกติ เพราะในช่วงเวลาที่สถานการณ์ปรกติ เราอาจจะมองข้ามอะไรบางอย่างที่อยู่ใกล้ตัว หรือเราอาจจะยังไม่ได้งัดความสามารถหรือวิชาที่เรามีอยู่นำมาใช้ และทำให้บริษัทฯของเราก้าวไปได้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ เพราะเวลานั้นไม่ได้มีอะไรมากดดันเรา ไม่มีข้อสอบที่วางอยู่ตรงหน้า

และไม่มีการเดิมพันว่าถ้าเราทำไม่ได้แล้วเราจะต้องปิดกิจการ ไม่มีอะไรเลยที่เราต้องกังวล นั่นจึงเป็นสาเหตุที่เรามองข้าม และหยุดพัฒนางานและบริษัทฯของเราไป ดังนั้นเมื่อวันนี้ข้อสอบวางอยู่ตรงหน้า จงตั้งใจทำมัน เอาทุกสิ่งทุกอย่างที่มีในหัว และในจิตใจ สู้กับมัน จงจำไว้ว่าทุกอย่างมีเดิมพัน แต่จงระลึกไว้ว่า

หากคุณทำข้อสอบนี้แล้ว ผลที่ได้มันคือสอบตก ขอให้คุณรู้ไว้ว่า คุณไม่ได้ตาย คุณยังมีลมหายใจที่จะสู้ต่อ เคยมีคำกล่าวจากคนที่ประสบความสำเร็จและใช้ชีวิตบนโลกนี้ได้ด้วยความสุขว่า “ไม่มีอะไรแย่ไปกว่า การหมดลมหายใจ ที่ทำให้เราไม่ได้มีโอกาสสู้ต่อ”

 

ได้รับการสนับสนุนโดย  dewabet