ทองคำในประเทศไทย

ถ้าพูดถึงทองคำที่อยู่ในประเทศไทยก็เรียกได้ว่ามีร้านขายอยู่ตามทั่วทุกที่เลยไม่ว่าจะเป็นในห้างสรรพสินค้าหรือแม้แต่จะเป็นในตัวเมืองต่างๆหรือนอกเมืองหากมีการอยู่อาศัยหนาแน่นหน่อยก็จะมีร้านทองอยู่เยอะร้านทองนี้ทำอะไรบ้างเดี๋ยววันนี้เราจะมาพูดเรื่องนี้กันคือร้านทองเนี่ยต้องบอกว่าเป็นแหล่งรวมสำหรับเครื่องประดับใครที่ต้องการความหรูในเครื่องประดับมักจะมองหาร้านทองเป็นที่แรกนะเป็นเพราะว่าเป็นแหล่งรวมเครื่องประดับที่ง่ายที่สุด

สำหรับการเข้าถึงแม้ว่าจะเป็นในตัวอำเภอต่างๆก็จะมีร้านทองเล็กๆตั้งอยู่เพื่อเป็นการรับซื้อหรือจะเป็นการรับจำนำหรือแม้จะเป็นการขายราคาทองจะถูกปรับเปลี่ยนในทุกๆวันตามราคาของตลาดโลกหากมีการปรับตัวขึ้นราคาทองของร้านตามที่ขายต่างๆก็จะปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกันแต่ในทางกลับกันถ้าหากในสภาวะที่ค่าเงินคงที่คนเอาเงินไปลงทุนในส่วนต่างๆ

ไม่ว่าจะเป็นทางด้านหุ้นทางด้านอสังหาริมทรัพย์ในส่วนนี้ต้องการทองคำก็จะน้อยลงราคาก็จะตกลงไปด้วยเป็นผลมาจากหากค่าเงินมีเสถียรภาพมากพอควรไม่ต้องการความปลอดภัยในการควบคุมปริมาณเงินมากนักนะที่ทำให้คนค่อนข้างมองหาของที่มีความเสี่ยงขึ้นอีกประมาณนึงแต่ว่าให้ค่าตอบแทนที่สูง

เพราะว่าทองหักในสภาวะปกติราคาทองซื้อนะตอนนั้นก็อาจจะไม่ได้ค่าตอบแทนที่มากนักนักลงทุนต่างๆก็มีการมองไปถึงในส่วนของอสังหาริมทรัพย์ที่มีความน่าสนใจกว่าแล้วก็มีอัตราการตอบแทนที่สูงกว่าอย่างไรก็ตามร้านทองไม่ใช่เพียงแต่สำหรับนักลงทุนเท่านั้นคนที่ต้องการนำทองของตัวเองที่มีอยู่นำไปขายหรือนำไปจำนำร้านทองส่วนใหญ่ก็รับจำนำอยู่แล้วอัตราค่าดอกเบี้ยก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละร้านทอง

แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 1 ถึง 1.5 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่สามารถมากกว่านี้ได้เพราะว่ามีกฎหมายคุ้มครองอยู่สำหรับอัตราการปล่อยเงินกู้การเอาทองไปจำนำก็ถือว่าเป็นการกู้อย่างหนึ่งแต่ว่ามีสินทรัพย์ในการทำประกันเอาไว้หากไม่มีการต่อดอกเบี้ยต่างๆก็อาจจะเสียทองนั้นไปก็ได้เพราะทองสมมุติว่ามีการซื้อในราคาที่บาทละ 20,000 บาทแต่ตอนไปจำนำอาจจะขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของท้องถิ่นนั้นๆไม่ว่าจะเป็นทองรูปพรรณหรือว่าทองแท่งมีความสมบูรณ์มากกว่าจะได้ราคาสูงแต่โดยปกติแล้วก็จะไม่เกินประมาณ 17,000 ของราคา 20,000 นั่นเอง

หรือถ้าหากมีความไม่สมบูรณ์มากนักก็อาจจะลดลงไปตามความเหมาะสมของแต่ละที่เพราะแต่ละที่มีการดูราคาหรือตีราคาสินค้าไม่เหมือนกันนั่นจึงทำให้ต้องมีการดูร้านที่มีความน่าเชื่อถือและสามารถเดินทางได้ง่ายเพื่อที่เวลาไปทำธุรกรรมสามารถทำได้โดยง่ายไม่ว่าจะเป็นการต่อดอกเบี้ยหรือแม้แต่จะเป็นการถอนสินทรัพย์ที่ฝากไว้คืนทั้งนี้ราคาทองในประเทศไทยณปัจจุบันในสภาวะเศรษฐกิจที่ไม่คงที่ขณะนี้ราคาทองก็ขึ้นสูงเป็นอย่างมากเพราะว่ามีความไม่ไว้วางใจจากนักลงทุนต่างๆจึงส่งผลให้ราคาทองปรับตัวขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน 

 

สนับสนุนโดย  letou