จีนคุมเข้มบริษัททำ ipo ต่างแดน 

       ดูเหมือนบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนทั้งหลาย  จีนคุมเข้มบริษัททำ ipo ต่างแดน    โดยเฉพาะบริษัทเอกชนที่เตรียมจะไประดมทุนในตลาดต่างประเทศต่างต้องร้อนๆหนาวๆล่ะครับเพราะว่าทางการของจีนออกร่างกฎเกณฑ์ฉบับใหม่ถ้าใครจะออกไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศจะต้องผ่านกระบวนการในการตรวจสอบที่เข้มงวดเดียวครับ

           เรื่องนี้ทางสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้เผยแพร่ร่างกฎระเบียบใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี่เองครับบริษัทจีนที่ต้องการจดทะเบียนในตลาดหุ้นต่างประเทศต้องยื่นลงทะเบียนกับหน่วยงาน

และปฏิบัติตามข้อกฎหมายข้อบังคับข้อกำหนดด้านความมั่นคงที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดด้วยนะครับอย่างเช่นการลงทุนจากต่างชาติความมั่นคงทางไซเบอร์ความปลอดภัยด้านข้อมูลการปฏิบัติตามข้อกำหนดในการปกป้องความมั่นคงของชาติต้องปฏิบัติตามให้สอดคล้องนะครับ

            บริษัทจีนไม่สามารถเสนอขายหุ้นในตลาดต่างประเทศได้ถ้าทางการจีนมองว่าเป็นภัยคุกคามและบริษัทต่างก็อาจจำเป็นต้องขายสินทรัพย์บางส่วนเพื่อขจัดหรือหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการขายหุ้นและจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศ มองว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นของความมั่นคงแห่งชาติร่างกฎเกณฑ์ตรงนี้ก็เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นจนถึงปลายเดือนมกราคมครับและก็มีกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลจึงจะเข้มงวดเรื่องการเสนอขายหุ้นครั้งแรกแก่ประชาชนหรือว่า ipo  

           จับตาว่าจีนจะทำอย่างไรต่อขณะเดียวกันทางการสหรัฐก็ออกกฎเกณฑ์การตรวจสอบที่อาจกระทบต่อบริษัทเจนเหมือนกันเป็นสัญญาณความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน 2 ชาติใหญ่ที่ตอนนี้ดูท่าจะเข้มงวดมากขึ้นนะครับต้นเดือนที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ financial Times รายงานว่าทางการของจีนก็อาจจำกัดความสามารถของบริษัทต่างๆที่ใช้โครงสร้างที่เรียกว่าบริษัทตัวแทนนอกประเทศในการระดมเงินจากนักลงทุนชาวต่างชาติ 

          ผู้ใช้บริการเรียกรถของจีนรวมถึง Alibaba บริษัท commerce รายใหญ่พิมพ์ตัว jd.com เขาก็ดำเนินการในลักษณะแบบนี้ก็จะเข้าไปจัดการอ่านให้มันยากขึ้น  aecasino    ขณะที่ร่างกฎเกณฑ์ใหม่ก็ไม่ได้ระบุว่าบริษัทพวกนี้จะเข้ามาถูกจำกัดอย่างไรแต่ว่าโฆษกของหน่วยงานกำกับดูแลก็บอกว่าบริษัทที่ใช้โครงสร้างลักษณะดังกล่าวจะยังคงได้รับอนุญาตให้จดทะเบียนในต่างประเทศได้ตราบเท่าที่ข้อกฎหมายของรัฐบาลยังกำหนดอยู่

           แม้ว่าทางการจีนจะไม่ได้ห้ามจดทะเบียนในตลาดหุ้นต่างประเทศโดยสิ้นเชิงครับแต่ปีนี้รัฐบาลจึงดำเนินการหลายขั้นตอนดูเหมือนว่าเจตนาสำคัญก็คือสกัดกั้นบริษัทจีนที่จะออกไประดมทุนในต่างประเทศเห็นชัดเจนจากกรณีของจีจี้ชูชิง ที่ถอนตัวจากตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกาเพราะว่าเจอแรงกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลจีนจากนี้ต่อไปใครจะหันกล้าออกนอกบ้านไปจดทะเบียนในตลาดต่างประเทศก็คงจะต้องถูกจับตาอย่างหนักจากรัฐบาลจีนอย่างหนักแน่นอน